ข่าว

ฟลอริดาอพยพกว่า 5 ล้านคนหนี ‘เออร์มา’ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐฟลอริดาของสหรัฐสั่งอพยพปชช.กว่า5ล้านคนก่อนเฮอริเคน“เออร์มา”จะขึ้นฝั่งในช่วงสุดสัปดาห์นี้หลังคร่าชีวิตปชช.อย่างน้อย22คนในประเทศหมู่เกาะแถบแคริบเบียน 

 

          นายริค สกอตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา กล่าวเมื่อวันศุกร์ (8 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขอให้ประชาชนราว 5.6 ล้านคน หรือราว 25% ของพลเมืองทั้งรัฐฟลอริดา อพยพออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุดเนื่องจากอาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งซึ่งเป็นบริเวณเสี่ยงที่สุด แต่ประชาชนที่เหลือขอให้เตรียมความพร้อมสำหรับการอพยพตลอด 24 ชม. 

          ขณะที่ทางการรัฐจอร์เจียซึ่งอยู่ทางเหนือของรัฐฟลอริดาสั่งอพยพประชาชนแล้วมากกว่า 500,000 คน 

          ความรุนแรงของเฮอริเคนเออร์มาซึ่งอยู่ที่สูงสุดระดับ 5 ตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ และพายุมีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ประมาณประเทศฝรั่งเศส สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับประเทศหมู่เกาะหลายแห่งในทะเลแคริบเบียน โดยเฉพาะแอนติกาและบาร์บูดา และเกาะเซนต์มาร์ติน ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลที่ฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์แบ่งการปกครองคนละครึ่ง โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 22 คน และประชาชนในพื้นที่ราว 1.2 ล้านคนได้รับผลกระทบ 

          ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอชซี) รายงานว่า เฮอริเคนเออร์มามีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางอยู่ที่ 258 กม.ต่อชม. จัดอยู่ในระดับ 4 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน และอยู่ห่างจากชายฝั่งของเมืองไมอามีลงไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 510 กม. แต่มีแนวโน้มสูงมากที่พายุจะสะสมกำลังลมให้ทวีความรุนแรงมากขึ้นอีกก่อนถึงชายฝั่งของรัฐฟลอริดา 

          สหรัฐเคยเผชิญกับเฮอริเคนรุนแรงระดับ 5 โดยตรงเพียง 3 ลูกเท่านั้น นับตั้งแต่ปี 2394 ครั้งล่าสุดคือเฮอริเคน “แอนดรูว์” ซึ่งขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดาเมื่อปี 2535 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 44 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ