ข่าว

คว่ำบาตร ‘น้ำมัน’ ไม้เด็ดกดดันโสมแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำเกาหลีใต้ ชี้ ถึงเวลาแล้วที่โลกต้องพิจารณาตัดส่งออกน้ำมัน ดัดหลังเกาหลีเหนือ


               ขณะที่สหรัฐอเมริกากำลังร่างมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่แบบรุนแรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อสุดสัปดาห์ และจะนำร่างมตินี้ไปถกกันในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคง ก่อนลงมติในวันจันทร์หน้า นักการทูตหลายคนกล่าวว่า เป็นไปได้ที่มาตรการรอบใหม่จะพุ่งเป้าไปที่น้ำมัน

               โคเรียเฮรัลด์ อ้างความเห็นนักวิจัยที่สถาบันรวมชาติเกาหลี ในกรุงโซล ว่า การห้ามส่งออกน้ำมัน เป็นหนึ่งในเครื่องมือทรงประสิทธิภาพที่สุดในบรรดามาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลเปียงยาง แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเกี่ยวพันกับจีนและรัสเซีย สองประเทศที่จัดหาน้ำมันให้เกาหลีเหนือ และมีจุดยืนว่าความตึงเครียดทั้งหลายควรหาทางคลี่คลายผ่านการเจรจา แม้ร่วมประณามการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือก็ตาม

               ข้อมูลจากสำนักงานข้อมูลพลังงานสหรัฐฯ ระบุว่า เกาหลีเหนือนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมราว 1 ล้านตันจากจีน และน้ำมันดิบอีกราว 3 แสนตัน น่าจะมาจากรัสเซีย

               จีนซึ่งไม่เคยยืนยันหรือปฏิเสธเรื่องค้าขายน้ำมันกับเกาหลีเหนือ เคยงดส่งน้ำมันครั้งแรกเมื่อปี 2546 ขณะเกาหลีเหนือลังเลไม่เข้าร่วมการเจรจาสันติภาพ 6 ฝ่าย หลังจากงดส่งน้ำมันดิบ 3 วัน ก็ผลักดันเกาหลีเหนือมานั่งโต๊ะเจรจาได้สำเร็จ มีความเป็นไปได้ที่ทางการจีนอาจระงับส่งออกน้ำมันชั่วคราว แต่ไม่มีทางที่จะทำเช่นนั้นแบบถาวร ด้วยความวิตกว่า หากเศรษฐกิจเพื่อนบ้านล่มสลาย อาจทำให้สถานการณ์ชายแดนและคาบสมุทรเกาหลีโกลาหลและอันตรายยิ่งกว่าเดิม

               อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์ โตเกียว ในญี่ปุ่น รายงานว่า เกาหลีเหนือดูเหมือนมองออกว่า มีความเป็นไปได้ที่จะโดนมาตรการลงโทษเพิ่ม จึงได้ตั้งเป้าเพิ่มการสำรองน้ำมันเป็น 1 ล้านตันเมื่อเมษายน ซึ่งคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่ง ถึง 2 ใน 3 ของการนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมต่อปี

               ล่าสุด ประธานาธิบดีมุน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ ได้กล่าวกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ในการสนทนาทางโทรศัพท์ ว่า ถึงเวลาแล้วที่ประชาคมโลกจะต้องพิจารณาตัดการส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการส่งนัยว่ารัฐบาลโซลคาดหวังจะเห็นรัสเซียแสดงบทบาทมากขึ้น

               รัสเซียเป็นคู่ค้ารายใหญ่รองจากจีน การค้าสองฝ่ายส่วนใหญ่เป็นน้ำมัน ที่เพิ่มสองเท่าจากปีก่อนหน้า มูลค่าการค้าไตรมาสล่าสุดอยู่ที่กว่า 31 ล้านดอลลาร์ แต่ทั้งรัสเซียและจีน ต่างก็คัดค้านการห้ามส่งออกน้ำมันไว้ในมาตรการคว่ำบาตรเมื่อเดือนที่แล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ