ข่าว

ด่วน !!!! กัมพูชาจับผู้นำฝ่ายค้าน-ไม่รู้ชะตากรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กัมพูชาจับผู้นำฝ่ายค้านกลางดึก ข้อหากบฏ ยังไม่รู้ชะตากรรม

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หนังสือพิมพ์ Cambodia daily  ได้รายงานว่า เมื่อกลางดึกคืนวันที่  2 ก.ย. นายเขม โสภา ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ได้ถูกจับกุมตัวที่บ้านพักตัวเองในกรุงพนมเปญเมื่อเช้าวันอาทิตย์ (3 ก.ย.) โดยรัฐบาลกัมพูชาของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวหาว่าเขาเป็นกบฏ ขณะที่บุตรสาวเผยยังไม่รู้ว่าบิดาถูกจับไปที่ใด 

ด่วน !!!! กัมพูชาจับผู้นำฝ่ายค้าน-ไม่รู้ชะตากรรม


               สื่อกัมพูชาเผยแพร่ภาพที่แสดงให้เห็นว่า นายเขม โสภา ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาวัย 64 ปี และหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ถูกตำรวจจับใส่กุญแจมือไว้ข้างหลังแล้วพาตัวออกจากบ้านพักของเขาในกรุงพนมเปญเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่บุตรสาวของเขา น.ส.โมโนวิทยา เขม ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของพรรคซีเอ็นอาร์พีเผยว่า พ่อของเธอถูกจับกุมตัวไปโดยมีกำลังตำรวจราว 100-200 คนมาควบคุมตัวไปจากบ้านพักโดยไม่มีหมายค้นแต่อย่างใด และขณะนี้ก็ยังไม่รู้ว่าบิดาของเธออยู่ที่ใด 

 

ด่วน !!!! กัมพูชาจับผู้นำฝ่ายค้าน-ไม่รู้ชะตากรรม


               ด้านรัฐบาลกัมพูชาแถลงว่า มีหลักฐานเป็นคลิปวีดิโอและหลักฐานอื่น ๆ ที่ชี้ให้เห็นว่า มีการสมรู้ร่วมคิดกันอย่างลับ ๆ ระหว่างนายเขม โสภา กับบุคคลอื่น ๆ และชาวต่างชาติ เพื่อสร้างความเสียหายต่อประเทศ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นกบฏ 
                 ทั้งนี้การจับกุมตัวนายเขม โสภา นับเป็นการเผชิญหน้าครั้งใหม่ของรัฐบาลกัมพูชานำโดยนายกรัฐมนตรีฮุน เซน กับฝ่ายต่อต้าน สื่อมวลชนอิสระ หรือใครก็ตามที่เป็นภัยคุกคามต่อการครองอำนาจอันยาวนานของผู้นำกัมพูชา ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า ซึ่งนายเขม โสภา ถือเป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นผู้ท้าทายอำนาจของสมเด็จฮุน เซน สมเด็จฮุน เซน อดีตแกนนำเขมรแดง วัย 65 ปี ปกครองประเทศกัมพูชามานานกว่า 3 ทศวรรษแล้ว และกลายเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดในภูมิภาคกับจีน อีกทั้งเคยใช้คำพูดรุนแรงต่อต้านสหรัฐมาแล้ว 
ส่วนนายเขม โสภา ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน เพราะหัวหน้าพรรคคนก่อนได้ขอลาออกไปเมื่อช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมา อ้างว่ารัฐบาลมีแผนที่จะสั่งปิดพรรคการเมืองฝ่ายค้าน

                                                                                       ขอบคุณภาพจาก Cambodia daily 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ