ข่าว

กัมพูชาขับเอ็นจีโอสหรัฐออกนอกประเทศภายใน7วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กัมพูชาสั่งปิดเอ็นจีโอที่ได้รับเงินสนับสนุนจากสหรัฐออกนอกประเทศภายใน7วันส่งสัญญาณต่อต้านอเมริกันที่ขยายตัวมากขึ้นอย่างต่อเนื่องก่อนเลือกตั้งทั่วประเทศปีหน้า

 

          กระทรวงต่างประเทศของกัมพูชาระบุว่า สถาบันประชาธิปไตยแห่งชาติ (เอ็นดีไอ) ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในกัมพูชาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียน หรือจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง และพนักงานต่างชาติของสถาบันแห่งนี้ต้องเดินทางออกจากประเทศภายใน 7 วัน และกระทรวงฯจะใช้มาตรการเดียวกันนี้กับเอ็นจีโอต่างชาติรายอื่นๆ ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย  

          การเคลื่อนไหวของกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่มีการเปิดเผยของสื่อที่สนับสนุนรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชาในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า องค์กรที่ได้รับทุนจากต่างชาติหลายแห่ง รวมทั้งเอ็นดีไอ กำลังถูกตรวจสอบเรื่องกฎระเบียบและภาษี อีกทั้งสื่อที่สนับสนุนรัฐบาลยังกล่าวหาเอ็นดีไอว่าให้ความช่วยเหลือพรรคฝ่ายค้านที่พยายามจะโค่นล้มรัฐบาล 

          ด้านเว็บไซต์ของสถาบันประชาธิปไตยแห่งชาติชี้แจงว่า สถาบันฯทำงานกับพรรคการเมือง รัฐบาล และกลุ่มประชาสังคม เพื่อเสริมสร้างสถาบันประชาธิปไตย แต่สถานทูตสหรัฐในกรุงพนมเปญและ เอ็นดีไอ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ 

          ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีฮุนเซน สั่งให้หนังสือพิมพ์แคมโบเดีย เดลี จ่ายภาษีที่เกิดขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยระบุว่า หากหนังสือพิมพ์ไม่ยอมจ่ายภาษีดังกล่าว จะถูกปิดกิจการ ทั้งยังกล่าวตำหนิสหรัฐ และเอ็นจีโอกลุ่มต่างๆว่าระดมทุนเพื่อล้มล้างรัฐบาล 

          ทั้งนี้ กระแสต่อต้านตะวันตกของนายฮุนเซน เกิดขึ้นท่ามกลางสิ่งที่กลุ่มสิทธิสถานการณ์ตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นก่อนการเลือกตั้งในปี 2561 ขณะที่ฝ่ายค้านกล่าวหาว่าฮุนเซนและพรรคประชาชนกัมพูชากำลังปราบปรามนักวิจารณ์อย่างหนัก และเมื่อสัปดาห์ก่อนผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติเตือนว่ากัมพูชาดูเหมือนจะเข้าใกล้สภาวะวิกฤติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ