ข่าว

ฮ่องกงเตือนภัยไต้ฝุ่น ‘ฮาโตะ’ ระดับสูงสุด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮ่องกงยกระดับเตือนภัยไต้ฝุ่น “ฮาโตะ” เป็นระดับ 10 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดแล้ว เนื่องจากอิทธิของไต้ฝุ่นทำให้ทั้งเมืองกลายเป็นอัมพาตจากลมแรงและฝนตกหนัก 

 

          สำนักอุตุนิยมวิทยาฮ่องกงยกระดับเตือนภัยเมื่อเวลา 09.10 น.วันนี้ (23 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 08.10 น.วันนี้ตามเวลาในไทย เพราะคาดว่าไต้ฝุ่นลูกนี้จะมีกำลังแรงเท่ากับเฮอริเคน เป็นการเตือนภัยระดับสูงสุดครั้งแรกในรอบ 5 ปี และครั้งที่ 3 ตั้งแต่ฮ่องกงกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีนในปี 2540 

          นอกจากนั้น สำนักอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า อาจเกิดน้ำท่วมเพราะระดับน้ำทะเลอาจสูงขึ้น 1 เมตร จากอิทธิพลของลมกระโชกแรงถึง 168 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัวมุ่งหน้ามายังปากแม่น้ำเพิร์ล และขึ้นฝั่งห่างจากฝั่งตะวันตกของฮ่องกงราว 100 กิโลเมตรช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น 

          โรงเรียน ธุรกิจ และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงปิดทำการในวันนี้ เรือข้ามฟากงดให้บริการ สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคและสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมดที่มีกำหนดออกจากฮ่องกงก่อนเวลา 17.00 น.วันนี้ ตรงกับเวลา 16.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย การท่าอากาศยานฮ่องกงแจ้งว่า มีเที่ยวบินยกเลิกแล้ว 420 เที่ยวตั้งแต่ฟ้าสางวันนี้ รถไฟด่วนสายท่ากาศยานก็งดให้บริการเช่นกัน ส่วนรถไฟใต้ดินและรถสาธารณะให้บริการอย่างจำกัด 

          ปกติแล้วฮ่องกงมักได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม แต่ไม่ค่อยมีการขึ้นฝั่งโดยตรง ฮ่องกงเผชิญพายุหนักที่สุดในปี 2505 เมื่อตาพายุของไต้ฝุ่นวันดาพัดผ่านพร้อมลมกระโชกแรงถึง 284 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีผู้เสียชีวิตมากถึง 130 คน ไร้ที่อยู่อาศัย 72,000 คน หลังจากนั้นทางการได้ปรับปรุงสิ่งก่อสร้างและออกมาตรการรับมือหลายอย่างเพื่อให้มีผู้เสียชีวิตน้อยที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ