ข่าว

อินเดียสกัดเกม “วาฬสีน้ำเงิน” ทำวัยรุ่นฆ่าตัวตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลอินเดียใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อสกัดเกมออนไลน์ลึกลับ “วาฬสีน้ำเงิน” (Blue Whale Challenge)


               เกม “วาฬสีน้ำเงิน” เชื่อว่ามีต้นกำเนิดในรัสเซีย กำหนดภารกิจท้าทาย 50 อย่างที่จะต้องทำให้ลุล่วง รวมถึงทำร้ายตัวเอง และภารกิจสุดท้ายคือฆ่าตัวตาย ก่อนมาถึงอินเดีย มีรายงานว่ามีผู้ฆ่าตัวตายเพราะติดเกมนี้กว่า 130 คน ในรัสเซีย คาซัคสถาน และคีร์กิสถาน

               ในอินเดีย มีเหตุวัยรุ่น อายุ 16 ปี ฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอภายในบ้านที่รัฐเกรละ เมื่อ 26 กรกฎาคม ครอบครัวสงสัยว่าเป็นเพราะเสพติดเกมมรณะ แต่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะไม่พบร่องรอยบาดแผลที่เกิดจากการทำร้ายตัวเองอันเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ นอกจากนี้ โดยมากผู้เล่นเกมจะกระโดดตึกจบชีวิตตัวเอง แต่วัยรุ่นรายนี้แขวนคอ

               ต่อมา วัยรุ่น อายุ 14 ปี ที่มุมไบ กระโดดจากชั้น 7 ของอาคารแห่งหนึ่ง จากคำบอกเล่าคนใกล้ตัวทราบว่า ผู้ตายเล่นเกมวาฬสีน้ำเงิน ขณะตำรวจกำลังตรวจสอบการใช้คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์เพื่อให้แน่ใจ และเมื่อ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา วัยรุ่น อายุ 15 ปี จากเมืองมิดนาปุระตะวันตก รัฐเบงกอลตะวันตก มีความเป็นไปได้มากที่สุดว่า เป็นเหยื่อเกมออนไลน์อันตราย วัยรุ่นฆ่าตัวตายในห้องน้ำที่บ้านของเขา และมีรายงานว่า เขาเสพติดเกมนี้อย่างมาก

               กระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และไอทีของอินเดีย ส่งจดหมายลงวันที่ 11 สิงหาคม ขอให้กูเกิล เฟซบุ๊ก วอทส์แอพ อินสตาแกรม ไมโครซอฟต์ และยาฮู ลบลิงค์ที่เชื่อมต่อไปยังเกมวาฬสีน้ำเงิน ทั้งนี้ เหตุที่เกมแพร่หลายทางอินเทอร์เน็ต เพราะผู้ดูแลเกมออนไลน์มรณะ ใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นช่องทางเชิญชวนหรือยุยงเยาวชนมาเล่น

               นายระวิ ชันการ์ ปราสาท รัฐมนตรีเทคโนโลยีสารสนเทศและกฎหมาย กล่าวว่า รัฐบาลจะดำเนินมาตรการกับเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์หากไม่ยอมลบลิงค์ไปยังเกมมรณะทันที นอกจากนี้ ทางการขอให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา แจ้งเจ้าหน้าที่หากพบเห็นลิงค์และแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องบนอินเทอร์เน็ต

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ