ข่าว

ทวีตชาร์ลอตส์วิลล์ของ ‘โอบามา’ ทุบสถิติยอดไลค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอดไลค์ทวีตชาร์ลอตส์วิลล์ของ ‘โอบามา’ แซงทวีตก่อการร้ายคอนเสิร์ต ‘อาเรียนนา กรันเด’ ขึ้นแท่นยอดนิยมที่สุดในประวัติศาสตร์

 

               การแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ของอดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา ต่อเหตุการณ์ในเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย ชาวอเมริกันผู้มีความเชื่อลัทธิผิวขาวเป็นใหญ่กับฝ่ายต่อต้านการแบ่งแยกเชื้อชาติ ปะทะกันอย่างดุเดือดเมื่อสุดสัปดาห์ กลายเป็นทวีตยอดนิยมที่สุดในประวัติศาสตร์ของเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมแห่งนี้

               โดยทวีตพร้อมภาพอดีตผู้นำสหรัฐยิ้มให้แก่เด็ก 4 คน กับข้อความ “ไม่มีใครเกิดมาเพื่อเกลียดผู้อื่น เพราะสีผิวหรือพื้นเพหรือศาสนาของเขา” ถูกทวีตต่อหรือรีทวิตมากกว่า 1.2 ล้านครั้ง และมียอดไลค์กว่า 3 ล้าน เดิมทวีตที่มียอดไลค์สูงสุดเป็นทวีตของ อาเรียนนา กรันเด นักร้องเพลงป๊อป ที่บอกว่า เธอรู้สึกใจสลาย ไม่อาจบรรยายเป็นคำพูด หลังการก่อการร้ายนองเลือดที่คอนเสิร์ตของเธอในเมืองแมนเชสเตอร์ สหราชอาณาจักร นอกจากนี้ ทวีตของ โอบามา ยังติดอันดับ 7 ทวีตที่ถูกรีทวิตมากที่สุดตลอดกาล

               บารัก โอบามา ต่างจากอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนอื่น ที่ยังไม่ทิ้งความเป็นบุคคลสาธารณะอย่างสิ้นเชิง โดยหลังหมดวาระแล้ว โอบามายังคงใช้ทวิตเตอร์แสดงความเห็นเหตุการณ์สำคัญหรือเรื่องที่เป็นประเด็นโต้แย้งภายในประเทศเป็นครั้งคราว แต่ไม่ชัดเจนว่าโอบามาทวีตเอง หรือเป็นทีมงานด้านสื่อสังคมออนไลน์

 

ทวีตชาร์ลอตส์วิลล์ของ ‘โอบามา’ ทุบสถิติยอดไลค์

 

               ขณะที่ชาวสังคมออนไลน์ขานรับถ้อยคำของโอบามาอย่างอบอุ่น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน ตกเป็นเป้าวิจารณ์อีกรอบจากท่าทีกลับไปกลับมา โดยวันแรก เลือกประณาม “หลายฝ่าย” ในเหตุการณ์ที่ชาร์ลอตส์วิลล์ ที่มีโศกนาฏกรรมปิดท้าย จากหนุ่มนิยมลัทธินาซีใหม่คนหนึ่ง ขับรถพุ่งใส่ฝูงชนที่เห็นต่าง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 19 คน

               หลังถูกกดดันหนัก ทรัมป์ยอมประณามกลุ่มเหยียดผิวสุดโต่งอย่าง คลูคลักซ์แคลน นาซีใหม่ และขบวนการคนขาวเป็นใหญ่ แต่แล้วในวันอังคาร ทรัมป์เปลี่ยนมาโทษ “สองฝ่าย” ทั้งกลุ่มขวาจัดและซ้ายจัด ในเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น

               อย่างไรก็ดี โอบามาไม่ได้แตะแถลงการณ์อื้อฉาวของทำเนียบขาว และเลี่ยงวิจารณ์ผู้นำคนปัจจุบัน ยกเว้นเมื่อเดือนมิถุนายน ได้ออกมาร่วมวิจารณ์ที่รัฐบาลทรัมป์ถอนตัวจากข้อตกลงปารีสต่อสู้สภาพอากาศโลกเปลี่ยนแปลง และเปลี่ยนแปลงนโยบายประกันสุขภาพ

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ