ข่าว

กองทัพสหรัฐยันโจมตีโสมแดงเป็นทางเลือกสุดท้าย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพสหรัฐยันโจมตีโสมแดงเป็นทางเลือกสุดท้าย หลังเกาหลีเหนือดึงดันทดลองขีปนาวุธ และอาวุธนิวเคลียร์


         

          15 ส.ค. 60 - พลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ ซึ่งเดินทางเยือนเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ และได้พบปะกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้กล่าวกับปธน.มูนว่า สหรัฐจะใช้ปฏิบัติการทางทหารเป็นทางเลือกสุดท้ายในการแก้ไขปัญหาการทดลองขีปนาวุธ และอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ 
พลเอกดันฟอร์ด ระบุว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังเตรียมปฏิบัติการทางทหารต่อเกาหลีเหนือ และจะมีการใช้ทางเลือกดังกล่าว ก็ต่อเมื่อทางเลือกอื่น เช่น การใช้นโยบายทางการทูต และการใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ประสบความล้มเหลว 
          นอกจากนี้ เขายังหวังว่าความพยายามทางการทูต และการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ จะทำให้เกาหลีเหนือเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจ ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในขณะนี้ ซึ่งจะช่วยให้มีการหลีกเลี่ยงการเกิดสงคราม 
พลเอกดันฟอร์ด ระบุว่า สหรัฐจะยังคงให้คำปรึกษา และร่วมมือกับเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด เกี่ยวกับการใช้มาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือ 
          ทั้งนี้ พลเอกดันฟอร์ดจะเดินทางออกจากเกาหลีใต้ในวันนี้ โดยจะเดินทางเยือนจีนและญี่ปุ่นต่อไปในสัปดาห์นี้ 
          ขณะที่นายซอง ยัง มู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุว่า มีความเป็นไปได้ต่ำมากที่เกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธพุ่งเป้าที่น่านน้ำนอกชายฝั่งของเกาะกวม ซึ่งตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออาจจะโจมตีพื้นที่ใกล้ๆกับเกาะของสหรัฐได้ เมื่อพิจารณาจากระยะทาง 
           เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือเตือนสหรัฐว่า จะยิงขีปนาวุธข้ามทวีปฮวาซอง-2 ไปยังน่านน้ำ ซึ่งห่างจากชายฝั่งของเกาะกวม 30-40 กิโลเมตร.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ