ข่าว

สังเวย3ศพม็อบผิวสีในเวอร์จิเนีย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการรัฐเวอร์จิเนีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังเกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มสนับสนุนแนวคิดชาตินิยมสุดโต่งขวาจัดกับกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยเสียชีวิตแล้ว3ราย

 

          ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุนแนวคิดชาตินิยมสุดโต่งขวาจัด เดินขบวนไปตามถนนในเมืองชาร์ลอตต์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย เพื่อแสดงความไม่พอใจ ที่จะมีการรื้ออนุสาวรีย์ของ พล.อ.โรเบิร์ต อี. ลี ออกไปจากเมือง เนื่องจาก พล.อ.ลี เป็นแกนนำของกองกำลังสมาพันธรัฐ หรือรัฐทางใต้ ที่สนับสนุนการค้าทาส ซึ่งทำสงครามกับรัฐทางเหนือของสหรัฐในช่วงสงครามกลางเมือง ระหว่างปี 2404-2408 แต่เกิดการปะทะกับกลุ่มผู้ต่อต้านแนวคิดขวาจัด และกลุ่มเชิดชูผิวขาว จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน 

          นอกจากนี้ ขณะที่ตำรวจพยายามสลายการชุมนุมประท้วงครั้วนี้ ได้มีรถยนต์คันหนึ่งวิ่งพุ่งชนผู้คนที่ต่อต้านการเดินขบวนประท้วง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 30 คน 

 

สังเวย3ศพม็อบผิวสีในเวอร์จิเนีย 
ภาพ AFP

 

          ทางการเมืองชาร์ลอตต์วิลล์ ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อเปิดทางให้ทางการท้องถิ่นสามารถร้องขอกองกำลังจากส่วนอื่นๆ เพิ่มได้ นอกเหนือจากตำรวจเพื่อจัดการกับการประท้วงรุนแรง 

          ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แถลงประณามการใช้ความรุนแรงของหลายฝ่าย ทั้งผู้ประท้วงและกลุ่มคนผิวขาว ที่ปลุกระดมความเกลียดชังและอคติที่เป็นมานานแล้วในประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายสมัครสมานสามัคคีกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ