ข่าว

บีบีซีฮ่องกง ถูกสื่อจีนเบียด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลจีนสั่งปรับเปลี่ยนช่องการแพร่ภาพกระจายเสียง 24 ชั่วโมงของสำนักข่าวบีบีซีอังกฤษ โดยให้รายการข่าวของรัฐบาลจีน แพร่ภาพกระสายเสียงแทน

             สถานีวิทยุโทรทัศน์ของฮ่องกง เผย รัฐบาลจีนสั่งปรับเปลี่ยนช่องการแพร่ภาพกระจายเสียง 24 ชั่วโมงของสำนักข่าวบีบีซีอังกฤษ โดยให้รายการข่าวของรัฐบาลจีน แพร่ภาพกระสายเสียงแทน และให้บีบีซีลดการแพร่ภาพกระจายเสียงเหลือแค่วันละ 8 ชั่วโมง 
             สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์ฮ่องกง หรืออาร์ทีเอชเค ซึ่งแพร่สัญญาณรายการสดของบีบีซี เวิร์ล เซอร์วิส มาตั้งแต่ปี 2521 จะถูกรายการของไชนา เนชั่นแนล เรดิโอ ฮ่องกง อีดิชัน(ซีเอ็นอาร์)แทนที่ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. เป็นต้นไป 
ด้านนักสังเกตการณ์ทางการเมืองบางคน มองความเคลื่อนไหวนี้ว่าเป็นเหมือนสัญญาณบ่งชี้ว่าฮ่องกงรวมตัวเข้ากับจีนมากขึ้น  
            นางคลอเดีย โม สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง ให้ความเห็นว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นก้าวย่างหนึ่งของการทำให้ฮ่องกงมีความเป็นจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้นและว่าเจ้าหน้าที่จีนคงรู้สึกว่าชาวฮ่องกงไม่รักชาติมากพอ 
            ขณะที่ อาเมน อึ้ง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรของอาร์ทีเอชเค กล่าวว่า ซีเอ็นอาร์ เป็นรายการที่ออกแบบสำหรับประชาชนชาวฮ่องกงโดยเฉพาะ เนื้อหาหลักจะกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ระหว่างชาวจีนบนแผ่นดินใหญ่ กับชาวจีนในฮ่องกง ซึ่งรายการที่จะออกอากาศจะรวมถึง ข่าวสารทั่วไป ศิลปะ และวัฒนธรรม ส่วนใหญ่จะใช้ภาษาจีนกลาง และบางส่วนเป็นภาษาจีนกวางตุ้ง ซึ่งเป็นภาษาทางการของฮ่องกง 
            อย่างไรก็ตาม รายการของบีบีซี เวิลด์ เซอร์วิส ที่ชาวฮ่องกงใช้เป็นเครื่องมือเรียนรู้ภาษาอังกฤษ จะยังแพร่สัญญาณในฮ่องกงต่อไป เพียงแต่จะย้ายไปช่องอื่น และแพร่ภาพออกอากาศเหลือวันละ 8 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ