ข่าว

สหรัฐคว่ำบาตรปธน.เวเนซุเอลา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตร นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา หลังจากที่นายมาดูโร เดินหน้าจัดการเลือกตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ (เอเอ็นซี)

 

          นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า การคว่ำบาตรนายมาดูโรสะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐมีจุดยืนต่อต้านนโยบายการปกครองประเทศของนายมาดูโร พร้อมกับเตือนว่า สหรัฐจะคว่ำบาตรบุคคลอื่นๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งสมัชชาเอเอ็นซีด้วย

          ในการคว่ำบาตรครั้งนี้ จะส่งผลให้ทรัพย์สินทั้งหมดของนายนิโคลัส มาดูโร ถูกอายัดตามอำนาจทางกฎหมายของสหรัฐ พร้อมกับห้ามไม่ให้พลเมืองของสหรัฐติดต่อกับนายมาดูโร

          นอกจากนี้ สหรัฐยังได้คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเวเนซุเอลา จำนวน 13 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งสมัชชาเอเอ็นซี

          ก่อนหน้านี้ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเตือนว่า หากนายนิโคลัส มาดูโร เดินหน้าให้มีการจัดตั้งสมัชชาเอเอ็นซี ในวันที่ 30 ก.ค. สหรัฐจะดำเนินการทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงและทันที

          ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (31 ก.ค.) หลังจากสหรัฐขู่ว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพื่อตอบโต้รัฐบาลเวเนซุเอลาภายใต้การนำของนายนิโคลัส มาดูโร ที่เดินหน้าจัดการเลือกตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ

          สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 46 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 50.17 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 52.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

          ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลานั้น จะรวมถึงการระงับนำเข้าน้ำมันจากเวเนซุเอลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ