ข่าว

จีนไฟเขียวรถไฟหัวกระสุนวิ่งเร็วสุด 350 กม./ชม. 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีน จ่ออนุมัติ รถไฟหัวกระสุนความเร็วสูงสุด 350 กม.ต่อชม. หลัง สั่งลดความเร็วลงทั่วประเทศจากอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตเมื่อ 6 ปี

         28 ก.ค.60 - หนังสือพิมพ์ปักกิ่งนิวส์ของทางการจีนรายงานว่า รัฐบาลจะให้รถไฟใช้ความเร็วสูงสุดที่ 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมงกับเส้นทางปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งจะร่นระยะเวลาเดินทางจาก 6 ชั่วโมงในปัจจุบันเหลือ 4 ชั่วโมง 30 นาที โดยใช้รถไฟหัวกระสุนรุ่นใหม่ล่าสุดฝูซิงที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และทำความเร็วได้สูงสุด 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

         ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังรัฐบาลจีนสั่งให้ลดความเร็วลงเหลือ 250-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทั่วประเทศ หลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟความเร็วสูง 2 ขบวนชนท้ายกันบนสะพานชานเมืองเวินโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของประเทศเมื่อเดือนก.ค. 2554 ทั้งสองขบวนตกราง ตู้ขบวน 4 ตู้ตกจากสะพาน มีผู้เสียชีวิต 40 คน บาดเจ็บกว่า 210 คน 

         ปัจจุบัน จีนมีเส้นทางรถไฟความเร็วสูงยาวที่สุดในโลก ถือเป็นคู่แข่งสำคัญของสายการบินในประเทศที่มีคนใช้บริการหนาแน่น มณฑลและภูมิภาค 29 แห่งจากทั้งหมด 31 แห่งล้วนมีรถไฟความเร็วสูงให้บริการ มีเพียงเขตปกครองตนเองทิเบต ทางตะวันตกเฉียงใต้และเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ย ทางตะวันตกเฉียงเหนือที่ยังไม่มีรถไฟความเร็วสูง

 

ขอบคุณภาพและคลิปวิดิโอ : Xinhua 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ