ข่าว

กองทัพสหรัฐ ยัน ไม่ห้ามคนข้ามเพศเป็นทหาร  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพสหรัฐ ยัน ยังไม่ได้รับคำสั่ง "ทรัมป์" ห้ามคนข้ามเพศเป็นทหาร  

         28 ก.ค.60 - พลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐ ยืนยันเมื่อวานนี้(27ก.ค.) ว่า บุคคลที่เป็นคนข้ามเพศจะยังไม่ถูกห้ามจากการเข้ารับราชการในกองทัพ จนกว่ากระทรวงกลาโหมจะได้รับคำสั่งจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 

         “เราจะยังคงปฏิบัติต่อบุคลากรทุกคนของเราด้วยความเคารพ” พลเอกดันฟอร์ดระบุในหนังสือที่ส่งไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงและว่า “เราจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในขณะนี้ จนกว่าท่านรัฐมนตรีกลาโหมจะได้รับคำสั่งจากท่านประธานาธิบดี และท่านรัฐมนตรีก็จะออกเป็นคำสั่งในการปฏิบัติ” 

         คำกล่าวของดันฟอร์ด มีขึ้นหลังจากด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตว่า จะไม่อนุญาตให้บุคคลที่เป็นคนข้ามเพศเข้ารับราชการในกองทัพ ไม่ว่าในตำแหน่งใดๆ 

         “หลังจากที่ผมได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญในกองทัพ และนายทหารระดับสูงแล้ว รัฐบาลสหรัฐก็ได้ตัดสินใจที่จะไม่รับ หรืออนุญาตให้บุคคลที่เป็นคนข้ามเพศ เข้ารับราชการในกองทัพ ไม่ว่าในตำแหน่งใดๆ”ปธน.ทรัมป์กล่าวในทวิตเตอร์ 

         “กองทัพของเราจะต้องให้ความสนใจต่อการได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นและเด็ดขาด โดยไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทางการแพทย์จำนวนมหาศาล และภาวะวุ่นวายที่คนข้ามเพศจะนำมา”ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ 

          ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของปธน.บารัก โอบามา ได้ยุติคำสั่งห้ามคนข้ามเพศเข้ารับราชการในกองทัพในปีที่แล้ว โดยกระทรวงกลาโหมมีกำหนดจะให้กลุ่มคนดังกล่าวสามารถเข้าเป็นทหารในปีนี้ 

         อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนที่แล้ว นายจิม แมททิส รมว.กลาโหม ได้ประกาศเลื่อนการอนุญาตให้คนข้ามเพศเป็นทหารออกไปอีก 6 เดือน

 

ขอบคุณภาพ : AP

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ