ข่าว

คุณภาพสเปิร์มตกฮวบ ‘มนุษย์’ สูญพันธุ์ !?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากเราไม่เปลี่ยนรูปแบบการดำรงชีวิต สภาพแวดล้อมและสารเคมีที่เราได้รับอยู่ ในอนาคตการสูญพันธุ์ของเผ่าพันธุ์มนุษย์อาจเป็นไปได้


               หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ความเข้มข้นของอสุจิของผู้ชายในอเมริกาเหนือ ยุโรป ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ลดลงมากถึง 52.4% อ้างอิงจากผลการวิจัยครั้งใหญ่และครอบคลุมมากที่สุดในหัวข้อนี้ โดยใช้ข้อมูลจากผลศึกษา 185 ชิ้น และผู้ชาย 4.2 หมื่นคนจากทั่วโลก ช่วงปี 2516 - 2554

               ผลศึกษาตอกย้ำความวิตกที่ว่าอนามัยเจริญพันธุ์ของผู้ชายอาจถดถอยลงไปเรื่อยๆ ขณะที่ ดร.ฮาไก เลวีน นักระบาดวิทยาและหัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยรูซาเล็มฮิบบรูว์ ให้สัมภาษณ์บีบีซี ว่า หากแนวโน้มเช่นนี้ยังดำเนินอยู่ต่อไปมนุษย์อาจสูญพันธุ์ได้ “หากเราไม่เปลี่ยนรูปแบบการดำรงชีวิต สภาพแวดล้อมและสารเคมีที่เราได้รับอยู่ ผมวิตกมากว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต ในที่สุด เราอาจจะมีปัญหาการเจริญพันธุ์ในภาพรวม และการสูญพันธุ์ของเผ่าพันธุ์มนุษย์อาจเป็นไปได้”

               นักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ในทีมศึกษา ชื่นชมคุณภาพงานวิจัยชิ้นนี้ แต่เห็นว่าเร็วเกินไปที่จะสรุปอย่างใดอย่างหนึ่ง

 

คุณภาพสเปิร์มตกฮวบ ‘มนุษย์’ สูญพันธุ์ !?

ภาพ : เอเอฟพี

 

               หลายปีมานี้ภาวะมีบุตรยากง่ายของผู้ชายเป็นหนึ่งในเป็นประเด็นถกเถียงกันมากที่สุดในแวดวงวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการศึกษาหลายชิ้นก่อนหน้านี้พบว่าจำนวนและความเข้มข้นของน้ำเชื้อลดลง แต่ผลการศึกษาหลายชิ้นถูกโต้แย้งหรือวิจารณ์ว่าไม่ได้รวมบางปัจจัยไว้ด้วย อาทิ อายุของผู้ชาย ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง อคติในระบบการนับหรือระเบียบการวิจัยที่ใช้ ตลอดจนความยากในการเปรียบเทียบข้อมูลในอดีตกับปัจจุบัน และคุณภาพอสุจิผู้ชายโสดที่มีความผันผวนตามช่วงชีวิต เช่น จากน้ำหนักตัว และการดื่มเหล้า

               แต่ศาสตราจารย์ชานนา สวอน หนึ่งในทีมงานผลศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสารฮิวแมน รีโพรดักชัน อัพเดต เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา กล่าวว่า การวิเคราะห์ล่าสุดนับว่าครอบคลุม เพราะรวมงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่เป็นภาษาอังกฤษ จึงหวังว่าจะช่วยขจัดความไม่ชัดเจนเพื่อวงการวิทยาศาสตร์จะได้ก้าวไปอีกขั้น สู่การคิดหาสาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น หลังผลศึกษาชิ้นนี้ยืนยันว่าคุณภาพอสุจิลดลงและจะลดลงต่อไป

               อย่างไรก็ตาม ผลศึกษาพบคุณภาพอสุจิลดลงเฉพาะในยุโรป อเมริกาเหนือและออสเตรเลีย แต่ไม่พบสถานการณ์เดียวกันในอเมริกาใต้ เอเชียและแอฟริกา ซึ่งศาสตราจารย์สวอน ชี้ว่า แสดงว่าจะต้องมีลักษณะเฉพาะในภูมิภาคหรือทางวัฒนธรรมบางอย่างที่มีผลกระทบต่ออสุจิ หรืออีกด้านก็เป็นไปได้ว่าในภูมิภาคอื่นของโลกยังมีข้อมูลไม่มากพอจะสรุปอย่างชัดเจนได้

 

คุณภาพสเปิร์มตกฮวบ ‘มนุษย์’ สูญพันธุ์ !?

ภาพ : เอเอฟพี

 

               วอชิงตันโพสต์ ระบุว่า ผลการศึกษาหัวข้อนี้ในประเทศที่มิใช่ตะวันตกมีจำนวนน้อยกว่ามาก แต่ก็มีผลศึกษาจำนวนหนึ่งที่เผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ สะท้อนคุณภาพอสุจิตกต่ำเช่นกัน เช่น ผลศึกษาที่มณฑลหูหนาน ประเทศจีน พบว่าน้ำเชื้อบริจาคในปี 2558 ส่วนที่เข้าเกณฑ์สุขภาพดีมีแค่ 18% ลดลงมากจาก 56% ในปี 2544

               ผลการศึกษาใหม่ยังได้ข้อมูลสำคัญที่สุดเกี่ยวกับคุณภาพอสุจิในกลุ่มชายหนุ่มและยังไม่เคยเป็นพ่อ หรือไม่เคยมีคู่ควงตั้งครรภ์ นักวิจัยประเมินว่าผู้ชายเหล่านี้จากที่เคยมีความเข้มข้มของอสุจิโดยเฉลี่ย 99 ล้านตัวต่อ มล. ในปี 2516 กลับตกลงอยู่ที่เฉลี่ย 47 ล้านตัวต่อ มล. ในปี 2554 ถือเป็นตัวเลขที่น่าวิตก เพราะตามเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกผู้ชายที่มีความเข้มข้นของเชื้ออสุจิต่ำกว่า 40 ล้านตัว โอกาสมีบุตรน้อยลง และหากน้อยกว่า 15 ล้านคือมีบุตรยาก

               มีข้อสันนิษฐานหลายอย่างว่าเกิดอะไรขึ้นกับสเปิร์ม นักวิทยาศาสตร์จำนวนมาก ระบุว่า ช่วงเปราะบางที่สุดคือ 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์นั้น การพัฒนาระบบเจริญพันธุ์ของตัวอ่อน อาจได้รับผลกระทบจากแม่สูบบุหรี่ ความเครียดของแม่หรืออาหารที่แม่รับประทาน การได้รับสารเคมีบางอย่างที่อาจเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน ซึ่งทั้งหมดยังอยู่ระหว่างศึกษา นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นอีกมากมายที่อาจมีผลต่อคุณภาพน้ำเชื้อในช่วงชีวิตของผู้ชาย อาทิ ยาฆ่าแมลง สารตะกั่ว การเอกซเรย์ และความเครียด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ