ข่าว

เจ้าสาวไอเอสวัย 16 ปี อาจโดนพิจารณาคดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชะตากรรมวัยรุ่นหญิงเยอรมันที่หนีออกจากบ้านไปเป็นเจ้าสาวไอเอสในโมซุล ยังไม่ชัด


               ความคืบหน้าหลังจากที่กองกำลังอิรักพบ ลินดา เวนเซล วัยรุ่นชาวเยอรมันอายุ 16 ปี ซ่อนตัวอยู่ในอุโมงค์ลับ ในเมืองโมซุล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากถูกล้างสมองและหนีออกจากบ้านในเมืองพุลนิทซ์ ใกล้เมืองเดรสเดนของเยอรมนี เพื่อบินข้ามน้ำข้ามทะเลไปเป็นเจ้าสาวของนักรบไอเอสเมื่อหนึ่งปีก่อน มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่า เธอถูกพบพร้อมกับทารกน้อยรายหนึ่งในสภาพซูบผอม ทหารอิรัก กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะเป็นลูกของเธอหรือไม่ แต่หญิงสาวเก็บทารกไว้ใกล้ตัวไม่ห่าง แต่คิดว่าเธอไม่ได้สำนึกเสียใจที่มาร่วมกับไอเอส เพราะเธอโกรธมาก และไม่ยอมรับความช่วยเหลือที่เสนอให้เลย

               เดอะซันเดย์ ไทม์ส สื่ออังกฤษรายงานว่า ลินดาอาจถูกพิจารณาคดีในอิรักหลังยอมรับว่าสังหารทหารอิรักไปจำนวนหนึ่ง หลังถูกทหารสะกดรอยตามไปยังอุโมงค์ที่ใช้ซ่อนตัว

               ทหารอิรักที่กำลังกวาดล้างไอเอสที่เหลือในเมืองโมซุลหลังยึดคืนได้ พบ เวนเซล ในสภาพซีดเซียว หวาดกลัว และเปื้อนฝุ่นขะมุกขะมอมในอุโมงค์ที่มีอาวุธหลายชนิด เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ตอนแรกเข้าใจว่าเธอเป็นเด็กหญิงชนกลุ่มน้อยยาซิดี เพราะพูดอาหรับไม่ได้ ต่อมาเยอรมนี ยืนยันว่า เป็นนักเรียนหญิงที่หายตัวไปหนึ่งปีจริง เดอะ เทเลกราฟ อ้างเจ้าหน้าที่ในหน่วยต่อต้านก่อการร้ายอิรัก ว่า เวนเซลน่าจะเป็นสไนเปอร์คนหนึ่งของไอเอส ทหารพบเธอโดยมือถือปืนอยู่ข้างสามีชาวเชเชน ที่ต่อมาถูกทหารอิรักยิงเสียชีวิตจากการยิงปะทะ

               แต่สื่อในเยอรมนีหลายสำนักรายงานตรงข้าม ว่า จากที่ได้สัมภาษณ์ในสถานที่ควบคุมตัวในแบกแดด เวนเซล กล่าวว่า เธออยากออกไปจากอิรัก อยากออกจากสงคราม อาวุธ เสียงดังทั้งหลาย และเธอเสียใจที่เข้าร่วมกับไอเอส เธอหวังถูกส่งตัวกลับไปเยอรมนี โดยจะให้ความร่วมมือกับทางทหารอย่างเต็มที่ เวนเซลมีบาดแผลถูกยิงที่ขาซ้าย และบาดเจ็บที่เข่าขวา ซึ่งเธอระบุว่า ได้มาขณะถูกเฮลิคอปเตอร์โจมตี ปัจจุบันเธอถูกคุมขังอยู่กับสตรีเยอรมันอีก 3 คน ในแบกแดด โดยเยอรมนีให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลตามปกติ แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดแวดล้อม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ