ข่าว

เจ้าชายวิลเลียม-แฮร์รีเสียพระทัยคุยพระมารดาครั้งสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีวีอังกฤษเตรียมออกอากาศสารคดีรำลึก 20 ปีการจากไปของเจ้าหญิงไดอานา

 


                    คืนวันที่ 31 สิงหาคม 2540 เจ้าชายวิลเลียม พระชันษา 15 ปี และเจ้าชายแฮร์รี พระอนุชา พระชันษา 12 ปี กำลังเล่นอยู่กับพระญาติในพระตำหนักบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ เจ้าหญิงไดอานา พระมารดา โทรศัพท์มาจากฝรั่งเศส ทั้งสองพระองค์ไปรับและรีบสนทนากับพระมารดาสั้นๆ เพื่อจะได้กลับไปเล่นต่อโดยเร็ว
                    ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา เจ้าหญิงไดอานาก็สิ้นพระชนม์อย่างกะทันหัน หลังจากประสบอุบัติเหตุรถชนในอุโมงค์ถนนในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
                    20 ปีผ่านไปนับจากการสูญเสียครั้งใหญ่ เจ้าชายวิลเลียม พระชันษา 36 ปี และเจ้าชายแฮร์รี พระชันษา 32 ปี เปิดพระทัยเป็นครั้งแรกว่า รู้สึกผิดเพียงใดกับการเร่งตัดบทสนทนาทางโทรศัพท์ในคืนนั้น โดยนึกไม่ถึงว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ได้สนทนากับพระมารดา

 

เจ้าชายวิลเลียม-แฮร์รีเสียพระทัยคุยพระมารดาครั้งสุดท้าย

 


                    สถานีโทรทัศน์ช่องไอทีวี ในอังกฤษ เตรียมออกอากาศสารคดี “Diana, Our Mother: Her Life and Legacy” ความยาว 90 นาที  ในสัปดาห์นี้ เพื่อรำลึก 20 ปีแห่งการจากไปของเจ้าหญิงของประชาชน ในโอกาสนี้ พระโอรสทั้งสองทรงเผยแพร่ภาพถ่ายขณะยังทรงพระเยาว์กับพระมารดาที่ยังไม่เคยเปิดเผยมาก่อน เล่าความทรงจำอบอุ่นกับพระมารดาที่พระตำหนักเคนซิงตัน ความพยายามเลี้ยงดูลูกชายเหมือนเด็กทั่วไป การชอบเล่นแผลงๆ ของพระมารดา ตลอดจนงานการกุศลของพระองค์ รวมถึงการช่วยเหลือคนเร่ร่อน เยี่ยมเหยื่อโรคเอดส์โดยไม่รังเกียจ ซึ่งถือเป็นแบบอย่างประวัติศาสตร์ และการรณรงค์ต่อต้านทุ่นระเบิดบก เพชฌฆาตเงียบที่คร่าชีวิตประชาชนมากมายในประเทศบอบช้ำสงครามในแต่ละปี

 

เจ้าชายวิลเลียม-แฮร์รีเสียพระทัยคุยพระมารดาครั้งสุดท้าย


                    ทั้งสองยอมรับว่า ในตอนแรกๆที่ร่วมถ่ายทำสารคดี รู้สึกลำบากใจ แต่ต่อมา ก็กลายเป็นกระบวนการบำบัดไปด้วย และหวังว่า จะเป็นการนำเสนอตัวตนที่แท้จริงอีกด้านของพระมารดาถึงคนรุ่นใหม่ที่เกิดไม่ทันหรือเล็กเกินกว่าจะจดจำสตรีผู้ถูกถ่ายภาพมากที่สุดในโลกได้
                    แต่ไฮไลท์ที่เผยออกมาก่อนออกอากาศ คงเป็นการเปิดความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมาที่สุดครั้งแรกของทั้งสองพระองค์ โดยเฉพาะการรับสายโทรศัพท์จากพระมารดาครั้งสุดท้าย

 

เจ้าชายวิลเลียม-แฮร์รีเสียพระทัยคุยพระมารดาครั้งสุดท้าย

 


                    เจ้าชายวิลเลียมทรงเล่าว่า พระองค์กับเจ้าชายแฮร์รี กำลังสนุกและห่วงเล่นกับลูกพี่ลูกน้อง ทั้งสองพยายามตัดบทเพื่อพูดคำว่า “แล้วเจอกันครับ” ก่อนวางสาย ซึ่งหากรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พระองค์จะไม่ทำแบบนั้น และการพูดคุยสั้นๆครั้งนั้น ยังติดแน่นและหนักอยู่ในพระทัย

                    พระองค์จำได้ว่า พระมารดาตรัสอะไรกับพระองค์ แต่ขอไม่เปิดเผย


                    ด้าน เจ้าชายแฮร์รี ทรงเปิดเผยว่า ตอนเป็นเด็กไม่สนุกกับการคุยกับพระมารดาทางโทรศัพท์ และปกติก็คุยแต่ทางโทรศัพท์ มากกว่าได้คุยกันต่อหน้าอยู่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์เวลานั้น (ไดอานาทรงหย่ากับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์) พระองค์จำได้ว่า ถูกเรียกให้ไปรับโทรศัพท์ต่อจากเจ้าชายวิลเลียม “เป็นแม่ที่พูดจากปารีส ผมจำไม่ได้ว่าพูดอะไรกันบ้าง แต่ที่จำได้คงเป็นความเสียใจตลอดชีวิตว่าเป็นการคุยโทรศัพท์ที่สั้นเกินไป มันทรมานเวลาคิดย้อนกลับไปในเวลานี้ ผมต้องจัดการกับเรื่องนี้ไปตลอดชีวิต ไม่ได้รู้เลยว่าเป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้คุยกับแม่ การได้พูดคุยครั้งสุดท้ายจะแตกต่างออกไปอย่างไร หากมีลางสังหรณ์สักนิดว่าแม่จะจากไปในคืนนั้น"


                    รัชทายาทลำดับที่ 5 แห่งราชวงศ์อังกฤษยังตรัสด้วยว่า เป็นเรื่องยากและจะคงยากต่อไป ไม่มีวันไหนที่พระเชษฐาและพระองค์จะไม่ปรารถนาให้พระมารดายังอยู่ และคิดว่าหากยังอยู่จะเป็นพระมารดาแบบไหน บทบาทสาธารณะของพระองค์จะเป็นอย่างไร พระองค์จะสร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรอีก

 

เจ้าชายวิลเลียม-แฮร์รีเสียพระทัยคุยพระมารดาครั้งสุดท้าย


                    ทั้งสองพระองค์ยังทรงเล่าถึงความเป็นแม่ที่สนุกสนานของเจ้าหญิงไดอานา ที่สนับสนุนให้พระโอรสซุกซนตามวัย เจ้าชายแฮร์รีตรัสว่า พระมารดาเหมือนเด็กที่เข้าใจชีวิตจริงนอกรั้วพระราชวัง เวลามีคนบอกให้เล่าตัวอย่างที่แม่เป็นคนสนุกสนานให้ฟัง ในหัวของผมมีแต่เสียงหัวเราะของแม่ เจ้าหญิงไดอานาเป็นแม่ที่ซุกซนที่สุดคนหนึ่ง และหนึ่งในคำขวัญของแม่ จะซนเท่าไหร่ก็ได้ แต่อย่าให้จับได้ก็แล้วกัน


ย่าไดแอนนา
                    เจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับที่สอง ตรัสว่า พระองค์มักเล่าเรื่องของพระมารดาให้เจ้าชายจอร์จ พระชันษา 4 ปี และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระชันษา 2 ปี ฟังเสมอๆ เพื่อให้ "ย่าไดอานา” อยู่ในชีวิตของพระโอรสและพระธิดา พระองค์ทรงเชื่อว่า เจ้าหญิงไดอานาจะเป็นย่าที่น่ารักมาก ท่านรักเด็ก แต่ก็อาจเป็นคุณย่าจอมแสบเช่นกัน เธออาจจะเข้ามาตอนอาบน้ำ ตีฟองสบู่ไปทั่ว ก่อนเดินออกไปหน้าตาเฉย
                    แม้ว่าเจ้าชายทั้งสองพระองค์ทรงเปิดเผยถึงความรู้สึกเกี่ยวกับการสูญเสียพระมารดามากขึ้นในระยะหลัง แต่เจ้าชายวิลเลียมตรัสว่า การพูดคุยเรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นบ่อย และจะไม่พูดถึงพระมารดาแบบเปิดอกหรือต่อสาธารณะอีก เพียงแต่ในโอกาสครบรอบ 20 ปี เห็นว่าน่าจะเป็นเวลาเหมาะสมสำหรับการออกมาเล่าอีกด้านของเจ้าหญิงไดอานาที่คนไม่เคยรู้มาก่อน เล่าจากคนที่รู้จักเธอดีที่สุด และจากคนที่ต้องการปกป้องความทรงจำของเธอไว้ในใจของผู้คนตลอดไป
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ