ข่าว

กต.สหรัฐ ชี้ อาเซียน เป็นกลุ่มเป้าหมายก่อการร้าย อันดับหนึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กต.สหรัฐ ชี้ อาเซียน เป็นกลุ่มเป้าหมายก่อการร้าย อันดับหนึ่ง

                  มีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่รายงานการก่อการร้ายประจำปี 2559  ในเว๊ปไซต์ https://www.state.gov/j/ct/rls/crt/2016/index.htm ซึ่งระบุว่าในปีที่ผ่านมา จำนวนเหตุโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายและจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้ายลดลงทั่วโลกต่อเนื่อง เป็นปีที่สอง 

               แม้ว่ากลุ่มก่อการร้ายจะยังคงแสวงประโยชน์จากดินแดนที่อำนาจการปกครองอ่อนแอ และจากความขัดแย้งที่ดำเนินอยู่เพื่อขยายวงก่อการ สั่งการ และชี้นำการโจมตีทั่วโลกอยู่ก็ตาม  ซึ่งนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างฝ่ายบังคับใช้กฎหมายกับฝ่ายตุลาการภายในประเทศ ตลอดทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำไปสู่การจับกุมที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายเป็นจำนวนมาก และมีหลายกรณีที่ดำเนินคดีได้สำเร็จ  

              อย่างไรก็ตาม ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังคงเป็นเป้าหมายหนึ่งที่กลุ่มก่อการร้ายเข้ามาเกณฑ์แนวร่วมรายใหม่  ประเทศไทยเป็นประเทศคู่ความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้ายที่ดำเนินงานอย่างมีผลสัมฤทธิ์ โดยมีส่วนร่วมในความพยายามต่อต้านการก่อการร้ายสากล ซึ่งรวมถึงบทบาทผ่านเวทีต่างๆ อันได้แก่ เอเปก อาเซียนและการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (ASEAN Regional Forum)  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ