ข่าว

แม่ทัพฝรั่งเศสไขก๊อกฉุน “มาครง” ตัดงบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผูับัญชาการทหารสูงสุดฝรั่งเศสยื่นใบลาออก ปมหั่นงบกลาโหม ปะทะคารมประธานาธิบดี


               ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง แห่งฝรั่งเศส เผชิญวิกฤติครั้งใหญ่สุด หลังบริหารประเทศได้เพียง 2 เดือน เมื่อ พล.อ.ปิแอร์ เดอ วีลลิเยร์ ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพ เพราะไม่พอใจที่ผู้นำใหม่วัย 39 ตัดงบกลาโหมลงอย่างมหาศาล

               ความไม่ลงรอยของทั้งคู่ปรากฏชัดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้บัญชาการทหารฝรั่งเศสแจ้งคณะกรรมาธิการรัฐสภา ว่า จะไม่ยอมให้กองทัพเละเทะเพราะแผนหั่นงบประมาณประจำปี 2560 จำนวน 850 ล้านยูโร ส่วนมากเป็นการลดด้านยุทโธปกรณ์ แต่มาครงตอบในเวลาต่อมาว่า “ผมเป็นเจ้านาย” ทั้งยังวิจารณ์ผู้บัญชาการทหารวัย 60 ปี ว่า นำปัญหาขัดแย้งเรื่องงบประมาณมาเป็นเรื่องสาธารณะ และมาครงยังให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อสุดสัปดาห์ ว่า หากมีความเห็นไม่ตรงกัน ควรเป็นผู้บัญชาการทหารที่จะต้องเปลี่ยนจุดยืน

               พล.อ.เดอ วีลลิเยร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำกองทัพมาตั้งแต่ปี 2557 ระบุในแถลงการณ์ลาออก ว่า ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะต้องลาออก เพราะคิดว่าไม่มีความสามารถอีกต่อไปในการสร้างความมั่นใจในการรักษารูปแบบกองทัพแบบที่ปกป้องฝรั่งเศสและประชาชนได้ และคิดว่าเป็นหน้าที่ของเขาอีกเช่นกันในการที่จะต้องบอกความคิดเห็นนี้แก่นักการเมืองทุกคน

               ความบาดหมางระหว่างผู้นำฝ่ายบริหารกับผู้นำกองทัพ จุดประเด็นถกเถียงว่า มาครงไม่ไว้หน้าผู้บัญชาการทหาร หรือเป็นเพราะเขาเองก็ไม่มีทางเลือก นอกจากต้องแสดงอำนาจของตนเอง หลังจากเป็นประธานาธิบดีได้ 2 เดือน การตัดงบทหารสร้างความไม่พอใจแก่กองทัพอย่างมาก เพราะมาครงเคยแสดงท่าทีสนับสนุนกองทัพทุกเหล่าอย่างแข็งขันเมื่อขึ้นมามีอำนาจเมื่อพฤษภาคม แต่การตัดงบนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนลดรายจ่าย 4,500 ล้านยูโร ตามคำสัญญาของรัฐบาลมาครง เพื่อปรับยอดขาดดุลงบประมาณให้ต่ำกว่าเพดานของสหภาพยุโรป

               ทั้งนี้ ฝรั่งเศสมีกองทัพใหญ่เป็นอันดับสองของสหภาพยุโรปในแง่ของขนาด เป็นรองแค่อังกฤษ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ