ข่าว

หญิงโสมแดงแปรพักตร์ถล่มเกาหลีใต้เป็น “นรก”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หายตัวไปโผล่ในคลิปโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ หญิงแปรพักตร์พูดทั้งน้ำตา "เกาหลีใต้เหมือนนรก" ไม่แน่ชัดกลับไปบ้านเกิดโดยสมัครใจหรือไม่


               รองโฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังสอบสวนกรณีที่ ลิม จี ฮยอน สตรีเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์มาเกาหลีใต้เมื่อปี 2557 และกลายเป็นคนดังในเวลาไม่นานหลังร่วมแสดงในละครโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการหลบหนีจากเกาหลีเหนือหลายเรื่อง แต่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จู่ๆ ลิม ไปปรากฏตัวในคลิปวิดีโอทางช่องโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ พร่ำพรรณาถึงความฝันสลายเมื่อชีวิตในเกาหลีใต้ที่มั่งคั่ง ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด

               คลิปวิดีโอบนเว็บไซต์ อูริมินซ็อคคิรี ( Uriminzokkiri ) ลิม แนะนำตัวเองว่าชื่อ ชอน แฮ ซอง ซึ่งเธออ้างว่าเป็นชื่อจริง สวมชุดฮันบกผ้าไหมและติดตรามีภาพอดีตผู้นำเกาหลีเหนือสองคน เธอพูดทั้งน้ำตาว่า เพิ่งกลับจากนรกทุนนิยมเกาหลีใต้มาบ้านเกิดเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะนี้อาศัยอยู่กับครอบครัวในเมืองอันจู ทางตะวันตก เธอมีชีวิตทุกข์ระทมในประเทศเพื่อนบ้าน ที่เห็นเงินสำคัญที่สุด “ฉันไปเกาหลีใต้โดยฝันว่าจะได้กินและมีชีวิตสุขสบาย แต่เกาหลีใต้ไม่ใช่ดินแดนที่เคยจินตนาการเอาไว้เลย” ลิม กล่าวและว่า ชีวิตแต่ละวันในเกาหลีใต้เหมือนนรก เธอร้องไห้คิดถึงแผ่นดินเกิดและพ่อแม่ในเกาหลีเหนือทุกคืน

 

หญิงโสมแดงแปรพักตร์ถล่มเกาหลีใต้เป็น “นรก”

 

               เธอยังกล่าวหาสถานีโทรทัศน์เกาหลีว่า กดดันให้เธอโกหกถึงชีวิตในเกาหลีเหนือ ทุกอย่างที่เคยพูดออกโทรทัศน์เป็นสคริปต์ เพื่อทำให้ชาวเกาหลีเหนือดูป่าเถื่อน โง่เขลาเบาปัญญา จนตัวเธอเองเหมือนขยะมนุษย์

               ไม่แน่ชัดว่า สตรีเกาหลีเหนือแปรพักตร์รายนี้กลับไปบ้านเกิดโดยสมัครใจหรือไม่ แต่ที่ผ่านมา เคยมีชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์หลายคนที่ไปโผล่ในรายการแบบเดียวกันนี้ จุดกระแสคาดการณ์ว่า พวกเขาน่าจะถูกทางการเปียงยางลักพาตัวไป หรือบังคับให้กลับไปโดยข่มขู่ไปที่ครอบครัว นอกจากนี้ ชาวแปรพักตร์จำนวนมากมักพยายามติดต่อนายหน้าหาทางนำครอบครัวออกจากเกาหลีเหนือผ่านทางชายแดนจีน บางคนลงทุนเดินทางไปยังพื้นที่ชายแดนเอง ซึ่งเป็นอันตรายเพราะเป็นพื้นที่ที่อยู่ในสายตาของสายลับเกาหลีเหนือ

               กรณีของ ลิม สื่อเกาหลีใต้ก็คาดการณ์ว่าเธออาจถูกลักพาตัวไปแถวชายแดนจีนขณะพยายามติดต่อกับครอบครัวเช่นกัน แหล่งข่าวตำรวจในโซล กล่าวว่า หลังตรวจสอบบัญชีธนาคารและบ้านพักของเธอในกรุงโซล แทบไม่พบวี่แววว่า ลิม มีความคิดจะละทิ้งชีวิตในเกาหลีใต้และย้ายไปที่อื่น

 

 

 

 

-------------------------

(ขอบคุณเว็บไซต์ ยูทูบดอทคอม : YTN NEWS : 경찰, 탈북 여성 임지현 재입북 과정 조사 / YTN)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ