ข่าว

เจอตัวนร.หญิงเยอรมันหนีร่วมไอเอสในโมซุล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจอแล้ว !! วัยรุ่นหญิงเยอรมันหนีออกจากบ้านไปร่วมกับไอเอสเมื่อกว่าหนึ่งปีก่อน พบซ่อนตัวในอุโมงค์ลับที่โมซุล

 

          หนังสือพิมพ์ดีเวลท์ ในเยอรมนี รายงานว่า ทหารอิรักพบกลุ่มตำรวจหญิงไอเอส 20 คนในเมืองโมซุล หลังกองกำลังอิรักที่ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรนำโดยสหรัฐ บุกยึดเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศคืนจากกลุ่มไอเอสได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตำรวจหญิงเหล่านี้ถูกพบซ่อนตัวอยู่ในเครือข่ายอุโมงค์ที่ไอเอสสร้างขึ้น บางคนผูกเข็มขัดติดระเบิดสำหรับโจมตีแบบฆ่าตัวตาย ทั้งยังพบอาวุธปืนอัตโนมัติด้วย 

          พวกเธอมาจากหลายประเทศ อาทิ รัสเซีย ตุรกี แคนาดา ลิเบีย เชชเนีย และมีชาวเยอรมันรวมอยู่ด้วย 5 คน หนึ่งในนั้น เป็นนักเรียนหญิงวัยเพียง 16 ปี จากเมืองพุลซ์นิตซ์ ใกล้เมืองเดรสเดน เมืองหลวงของรัฐแซกโซนี

          ทางการรัฐแซกโซนี เปิดเผยว่า ก่อนหายตัวไปวัยรุ่นหญิงรายนี้กำลังถูกจับตาอยู่ในข่ายต้องสงสัยเตรียมก่อเหตุรุนแรง แต่การสอบสวนถูกระงับไว้หลังจากเธอหายตัวไป และจะเริ่มสอบสวนใหม่เมื่อเธอกลับมาประเทศแล้ว

 

เจอตัวนร.หญิงเยอรมันหนีร่วมไอเอสในโมซุล

 

          ด้านเดลี เมล สื่ออังกฤษรายงานว่า วัยรุ่นหญิงชาวเยอรมันหนีออกจากบ้านไปร่วมกับไอเอสเมื่อราวหนึ่งปีก่อน หลังจากพบรักกับชายมุสลิมที่รู้จักกันทางออนไลน์ เธอเปลี่ยนชื่อจาก ลินดา เป็น มาเรียม บางครั้งโพสต์ภาพถ่ายตัวเองสวมฮิญาบ มีรายงานว่าวัยรุ่นหญิงไม่มีความสุขที่บ้าน และเปลี่ยนไปนับถืออิสลาม ไม่นานก็เริ่มติดต่อกับผู้สนับสนุนไอเอสในตะวันออกกลางในห้องสนทนาออนไลน์

          เพื่อนๆ บอกตำรวจว่า เห็นลินดาเปลี่ยนไป เธอแยกตัวออกห่างจากเพื่อนๆ จู่ๆ ก็สวมชุดคลุมยาว เรียนภาษาอาหรับ นำคัมภีร์อัลกุรอานไปโรงเรียน และหมกมุ่นศาสนา 

          ก่อนหนีออกจากบ้าน ลินดาบอกกับนางแคททารีน แม่ของเธอว่าจะไปพักอยู่กับเพื่อน แต่กลับปลอมจดหมายทำทีเป็นมารดา เพื่อถอนเงินออกจากบัญชี จากนั้นปลอมเอกสารประจำตัวของแม่ซื้อตั๋วไปอิสตันบูล ประเทศตุรกี มารดาของเธอทราบเรื่องเมื่อลูกสาวบินไปตุรกีแล้ว

 

เจอตัวนร.หญิงเยอรมันหนีร่วมไอเอสในโมซุล

 

          นางแคททารีน ให้สัมภาษณ์เมื่อกรกฎาคมปีที่แล้วว่า เธอช็อก เพราะลูกสาวไม่เคยขโมยหรือโกหกมาก่อนเลย และใจสลายเมื่อรู้ว่าลูกสาวถูกล้างสมองสิ้นเชิงและถูกใครบางคนชักจูงออกนอกประเทศ

          ทางการเยอรมนีประเมินว่ามีพลเมืองเดินทางไปยังซีเรียและอิรักกว่า 900 คน เพื่อร่วมกับไอเอส รวมถึงเยาวชนหลายคน

 

---------------------

(ที่มา : Daily Mail)
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ