ข่าว

" ซิลิคอนวัลเลย์” ที่นี่ผู้หญิงไม่ปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พงศธร สโรจธนาวุฒิ มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.) [email protected]              


                       ข่าวใหญ่ในวงการไอทีเมื่อเร็วๆ นี้ ไม่ใช่ข่าวอัพเดตเทคโนโลยี แต่เป็นข่าวการลาออกของของเดฟ แมคคลูร์ เจ้าของบริษัท 500 Startups ยักษ์ใหญ่ด้านการลงทุนธุรกิจสตาร์ทอัพกว่า 1,200 แห่ง สาเหตุของการลาออกมาจากการถูกเปิดโปง ว่าเขามีส่วนพัวพันกับการล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงในย่านซิลิคอนวัลเลย์ ศูนย์รวมบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของโลก ที่ตั้งอยู่ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ


                        เคท มิดเชล หนึ่งในเจ้าของบริษัทลงทุนบอกกับนิวยอร์กไทม์ว่า ปัจจุบันธุรกิจประเภทสตาร์ทอัพกำลังมาแรง และเติบโตอย่างต่อเนื่อง แข่งขันกันอย่างรุนแรงเพราะมีผลประกอบการสูง แต่คนจำนวนมากขาดเงินลงทุน ดังนั้น จึงต้องพึ่งพาบริษัทเงินทุนให้เข้ามาช่วย จึงเกิดความไม่เท่าเทียมระหว่างนักลงทุน กับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการนายทุนมาสนับสนุน ยิ่งหากเป็นเจ้าของธุรกิจที่เป็นผู้หญิง ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกขอให้ทำในสิ่งที่ตนไม่เต็มใจ เช่น ขอมีเซ็กส์ด้วย ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ถ้าฝ่ายหญิงไม่ยินยอม หรือไปแจ้งความ นักลงทุนก็จะบอกปัดไม่ให้เงิน


                        อย่างไรก็ดี เคทบอกว่าปัญหานี้เป็นเพียง “ยอดภูเขาน้ำแข็ง” เบื้องลึกลงไปที่มองไม่เห็นคือสาเหตุทางสังคม ซิลิคอนวัลเลย์ขึ้นชื่อว่าค่อนข้างเหยียดเพศ ไม่เป็นมิตรกับผู้หญิง ผู้หญิงที่เลือกจะทำงานในนี้มักถูกเลือกปฏิบัติ และถูกล่วงละเมิดทางเพศอยู่บ่อยครั้ง


                        เดอะการ์เดียนอ้างอิงผลการสำรวจในชื่อว่า Elephant in the Valley ซึ่งพบว่าในซิลิคอนวัลเลย์ มีผู้หญิงทำงานอยู่ราวๆ ร้อยละ 6-7 ในจำนวนนี้ร้อยละ 77 อายุมากกว่า 40 ปี และกว่า 60 เปอร์เซ็นต์เคยมีประสบการณ์ถูกล่วงละเมิดทางเพศ จากทั้งเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน หรือไม่ก็นักลงทุน


                       เมื่อเกิดเหตุแล้ว ผู้หญิงก็ไม่อยากจะไปแจ้งความ เพราะกลัวกระทบหน้าที่การงานของตน แต่ถ้าไปร้องเรียนกับบริษัทก็ไม่ค่อยได้รับความสนใจ เพราะเจ้านายคิดว่าเป็นเพียงการเล่นกันเฉยๆ ผู้หญิงหลายคนบอกเดอะการ์เดี้ยนว่าสภาพการทำงานในซิลิคอนวัลเลย์ถูกควบคุมโดยเพศชาย ที่มองว่าจะทำอะไรก็ได้กับผู้หญิง

                       นับตั้งแต่ตอนสมัครงาน ผู้หญิงจะถูกถามเรื่องครอบครัว ชีวิตสมรส จำนวนลูก ผู้หญิงหลายคนบอกว่าการพูดเรื่องลูกในที่ทำงานจะทำให้มีโอกาสเลื่อนขั้นยาก เมื่อตั้งท้องและได้สิทธิ์ลาคลอด ก็ไม่กล้าใช้สิทธิ์เต็มเวลา เพราะกลัวกระทบการงาน จึงต้องรีบคลอดและกลับมาทำงานโดยเร็ว


                    ผู้หญิงในซิลิคอนวัลเลย์ต่างบอกว่าวัฒนธรรมที่นี่มีลักษณะคล้ายๆ ชมรมชายล้วน กีดกันผู้หญิงไม่ให้มีส่วนร่วม พวกเธอจึงขาดโอกาสสร้างสัมพันธภาพอันดีกับเพื่อนร่วมงาน ไม่ได้ไปกิน เที่ยว ดื่ม กับเพื่อนร่วมงาน แต่ถ้าไป ก็เสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศอีก


                    นอกจากนี้ ผู้หญิงยังถูกคาดหวังให้ทำงานจุกจิก ไม่เกี่ยวกับหน้าที่ผิดชอบของตัวเอง เช่น จดโน้ต ชงกาแฟ สั่งอาหาร ขณะที่เพื่อนร่วมงานฝ่ายชายในตำแหน่งเดียวกัน ไม่เคยถูกใช้ให้ทำงานแบบนี้


                    จาฮาน ซากาฟี นักกฎหมายผู้เชี่ยวชาญคดีด้านลูกจ้างฟ้องร้องนายจ้าง บอกว่า ซิลิคอนวัลเลย์ เป็นศูนย์รวมพวกผู้ชายอายุน้อย รวย มีสิทธิประโยชน์ในด้านการเงินและสังคมสูง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้ชายเหล่านี้จะมีอีโก้สูง และคิดว่าตัวเองเหนือกว่ากฎหมาย สามารถก่อเหตุละเมิดผู้หญิงได้


                    เคท มิดเชล บอกว่า ทุกวันนี้เริ่มมีผู้หญิงในซิลิคอนวัลเลย์มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งน่าจะเป็นแนวโน้มอันดีที่ผู้หญิงจะได้มีสิทธิ์มีเสียง นำเรื่องที่ตนเองถูกกระทำออกมาเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ