ข่าว

กูเกิลเตรียมอุทธรณ์คำตัดสินอียู 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กูเกิลเตรียมอุทธรณ์คำตัดสินอียู หลังถูกปรับกว่า 2 พันล้านยูโร ข้อหาละเมิดกม.ต่อต้านการผูกขาด 


          บริษัทกูเกิล อิงค์ ออกแถลงการณ์คัดค้านคำตัดสินของคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งกำกับดูแลการแข่งขันในสหภาพยุโรป (อียู) ที่ประกาศปรับกูเกิล เป็นเงินจำนวน 2.42 พันล้านยูโร (2.72 พันล้านดอลลาร์) ในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดจากการให้บริการช้อปปิ้งในระบบออนไลน์ 

          กูเกิล ระบุว่า ทางบริษัทกำลังพิจารณายื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวต่อศาลยุติธรรมแห่งยุโรป ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของยุโรป 

          ทั้งนี้ อีซี ระบุว่า กูเกิลได้ใช้ความสามารถในการเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการค้นหาข้อมูลในการสร้างความได้เปรียบอย่างผิดกฎหมายต่อการให้บริการกูเกิลช็อปปิ้ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อีกอย่างหนึ่งของกูเกิล 

          อย่างไรก็ดี กูเกิลชี้แจงว่า ทางบริษัทได้จัดการแสดงผลการค้นหาข้อมูลในลักษณะที่ทำให้ลูกค้ามีความสะดวกในการค้นหาสิ่งที่ต้องการ 

          วงเงินค่าปรับดังกล่าวถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในคดีที่อีซี สั่งปรับบริษัทที่ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด โดยสูงกว่าที่อีซีสั่งปรับบริษัทอินเทล 1.06 พันล้านยูโรในปี 2552 

          อีซี ระบุว่า กูเกิลมีเวลา 90 วันที่จะยุติพฤติกรรมดังกล่าว มิฉะนั้นจะถูกปรับสูงถึง 5% ของรายได้เฉลี่ยต่อวันทั่วโลกของบริษัทอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล 

          อีซี มีคำสั่งปรับดังกล่าว หลังจากที่ได้ทำการสอบสวนเป็นเวลา 7 ปี หลังได้รับการร้องเรียนจากบริษัทคู่แข่งของกูเกิล เช่น เว็บไซต์เยลพ์, ทริปแอดไวเซอร์ และฟาวน์เดม รวมถึงบริษัทนิวส์คอร์ป และแฟร์เสิร์ช
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ