ข่าว

ยุโรปป่วนหลังถูกโจมตีไซเบอร์ครั้งใหญ่  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุโรปป่วน แฮกเกอร์เปิดฉากโจมตีไซเบอร์ครั้งใหญ่  ส่งผลภาครัฐและเอกชนชะงักงัน 


     
          สื่อต่างประเทศรายงานว่า แฮกเกอร์เปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ในยุโรป ส่งผลให้รัฐบาลและภาคเอกชนรายงานภาวะชะงักงันต่อการดำเนินงาน 

          ทั้งนี้ ยูเครน เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักสุด โดยบริษัทหลายแห่ง และรัฐบาลยูเครนเปิดเผยว่า เกิดปัญหาขัดข้องต่อการจ่ายกระแสไฟฟ้า ขณะที่ธนาคาร และหน่วยงานของรัฐบาลได้รับผลกระทบเช่นกัน 

          ด้านบริษัทรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย เปิดเผยว่า ระบบคอมพิวเตอร์ของทางบริษัทได้ถูกโจมตี จนส่งผลให้เว็บไซต์ของบริษัทล่ม แต่บริษัทยืนยันว่าการผลิตน้ำมันของทางบริษัทไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด หลังจากที่แฮกเกอร์โจมตีเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท 

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าผู้ใดหรือกลุ่มใดอยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การโจมตีดังกล่าวมีลักษณะเป็นการโจมตีจากมัลแวร์เพื่อเรียกค่าไถ่ 

          ด้านธนาคารกลางรัสเซีย แถลงว่า แฮกเกอร์ได้ทำการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของธนาคารในรัสเซียหลายแห่ง และล่าสุดธนาคารกำลังร่วมมือกับธนาคารเหล่านี้ เพื่อรับมือกับผลกระทบจากการโจมตี 

          นอกจากนี้ บริษัทฟ็อกซ์-ไอที ซึ่งเป็นบริษัทดูแลด้านความปลอดภัยในระบบคอมพิวเตอร์ของเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า บริษัทหลายแห่งในเนเธอร์แลนด์ ได้รับผลกระทบจากการโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่เช่นเดียวกับหลายประเทศในยุโรป โดยบริษัทที่เป็นลูกค้าอย่างน้อย 2 แห่งของฟ็อกซ์-ไอทีถูกโจมตี 

          บริษัทเอพีเอ็ม ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับคอนเทนเนอร์จากเมืองรอตเตอร์ดัม ระบุว่า บริษัทถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ขณะที่บริษัทเอ.พี. โมลเลอร์-เมอร์สก์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งทางเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นบริษัทแม่ของเอพีเอ็ม เปิดเผยเช่นกันว่า ธุรกิจในทุกสาขาของบริษัทได้รับผลกระทบโดยตรง 

          เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความมั่นคงแห่งชาติของนอร์เวย์ ระบุว่า ขณะนี้นอร์เวย์กำลังถูกโจมตีจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่ โดยบริษัทระหว่างประเทศแห่งหนึ่งได้ถูกมัลแวร์ดังกล่าวโจมตี แต่ไม่มีการระบุชื่อบริษัทดังกล่าวแต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ