ข่าว

จับตาสหรัฐเผยรายงานค้ามนุษย์ปี60อังคารนี้  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาสหรัฐเผยรายงานค้ามนุษย์ปี60อังคารนี้ คาดหั่นอันดับจีนสู่เทียร์ 3

 

          กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเตรียมเปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons (TIP) Report) ประจำปี 2560 วันอังคาร(27มิ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่าสหรัฐจะจัดอันดับให้จีนอยู่ในระดับ “เทียร์ 3” ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด 

          แหล่งข่าวระบุว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้ตัดสินใจปรับลดอันดับของจีนสู่ระดับ “เทียร์ 3” ซึ่งเป็นระดับเดียวกับอิหร่าน เกาหลีเหนือ ซีเรีย และเมียนมา 

          ในรายงานปีที่แล้ว สหรัฐประกาศปรับเพิ่มอันดับให้ไทยอยู่ในระดับ “เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง” หลังจากที่ไทยถูกจัดอยู่ที่ระดับ “เทียร์ 3” เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน 

          ส่วนฟิลิปปินส์ได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ระดับ “เทียร์ 1” ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขณะที่ กัมพูชา อินโดนีเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ และบรูไน ได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ระดับ “เทียร์ 2” ส่วน สปป.ลาว และมาเลเซีย ได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ระดับ “เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง” 

          รายงานประจำปี ที่ครอบคลุมประเทศและดินแดนต่างๆ จำนวน 188 ประเทศ แบ่งเกณฑ์การประเมินประวัติการค้ามนุษย์และแรงงานบังคับ ออกเป็นเทียร์ต่างๆ ได้แก่ เทียร์ 1 สำหรับชาติต่างๆที่ได้มาตรฐานขั้นต่ำของสหรัฐ เทียร์ 2 สำหรับประเทศที่มีความพยายามอย่างเห็นได้ชัดที่จะพัฒนาให้ถึงระดับมาตรฐาน และเทียร์ 3 คือประเทศที่ล้มเหลวในการปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำสุดของสหรัฐและไม่มีความพยายามอย่างเห็นได้ชัด 

          การถูกจัดอันดับอยู่ในเทียร์ 3 อาจนำมาซึ่งมาตรการคว่ำบาตรจำกัดการเข้าถึงความช่วยเหลือจากสหรัฐฯและนานาชาติ แต่บ่อยครั้งที่ประธานาธิบดีสหรัฐมักจะละเว้นการคว่ำบาตรนั้น 

          ในขณะที่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอะไรที่ทำให้ นายทิลเลอร์สัน ตัดสินใจปรับลดอันดับของจีน แต่รายงานเมื่อปีที่แล้ว ได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลปักกิ่ง ที่ไม่ดำเนินการอย่างเพียงพอในการควบคุมแรงงานบังคับที่ได้รับการหนุนหลังจากเจ้าหน้าที่รัฐ และสรุปว่าจีน ไม่ดำเนินการตามมาตรฐานขั้นต่ำสุดในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์ แม้อีกด้านหนึ่งจะบอกว่าจีน พยายามอย่างมากแล้วก็ตาม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ