ข่าว

ครูเกย์เหยียบทำเนียบขาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย พงศธร สโรจธนาวุฒิ มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.) [email protected]

 

                    กระแสไวรัลในโลกออนไลน์ที่กำลังเป็นที่ฮือฮาในต่างประเทศขณะนี้ คือภาพของคุณครูผู้ชายคนหนึ่ง ถ่ายภาพคู่กับโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ และเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง รูปนี้ถูกโพสต์ลงในเฟซบุ๊คส่วนตัวของคุณครู แต่ปัจจุบันถูกแชร์ไปกว่า 6,000 ครั้ง และเป็นข่าวใหญ่ที่สื่อต่างชาติให้ความสนใจ

                    คุณครูท่านนี้ชื่อว่า Nikos Giannopoulos ได้รับรางวัลครูดีเด่นประจำรัฐ Rhode Island เลยได้เข้ารับรางวัลกับประธานาธิบดีร่วมกับครูจากรัฐอื่น ที่ภาพนี้ดังเพราะว่าคุณครูโพสต์ท่าถ่ายรูปในท่าทางกำลังถือพัดลูกไม้สีดำ ที่เสื้อติดเข็มกลัดสีรุ้ง สนับสนุนสิทธิคนหลากหลายทางเพศ และยืนอยู่ข้างๆ ประธานาธิบดีที่เชื่อว่าเกลียดเกย์ สร้างเสียงหัวเราะและเสียงชื่นชมในโลกออนไลน์

                    Nikos ซึ่งเป็นเกย์ บอกกับสื่อภายหลังว่า การโพสต์ท่าถ่ายรูปแบบที่ชาวเน็ตชมว่า “เก๋” และ “เลิศ” มาก มีนัยยะที่ส่งตรงไปยังประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าสิทธิของคนหลากหลายทางเพศควรได้รับการคุ้มครองมากขึ้น ถ้าไม่เช่นนั้น คนหลากหลายทางเพศก็เหมือนตายทั้งเป็น

                    นักกิจกรรมด้านสิทธิของคนหลากหลายทางเพศ บอกว่านับตั้งแต่ทรัมป์ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี กฎหมายต่างๆ ที่คุ้มครองคนLGBT ก็เริ่มลดลง ที่ผ่านมามีการแก้ไขนโยบายการเลือกปฏิบัติทางเพศในที่ทำงาน ซึ่งอาจทำให้คนหลากหลายทางเพศ ถูกรังแกในที่ทำงาน และได้รับค่าจ้างลดลง

                    และเมื่อเร็วๆ นี้ ก็มีรายงานว่า หน่วยงานกลางด้านสำมะโนประชากรของสหรัฐฯ ไม่จัดเก็บข้อมูลด้านรสนิยมทางเพศและอัตลักษณ์ทางเพศของประชาชน ชาว LGBT วิจารณ์ว่าเหมือนเป็นการ “ละเลย” พวกตน ถ้าหากไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนนี้ ฝ่ายนโยบายของสหรัฐฯ ก็จะไม่เห็นความสำคัญของประชาชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งส่งผลต่อการออกนโยบายและงบประมาณต่างๆ

                    นักกิจกรรมด้าน LGBT เชื่อว่านับแต่นี้ไป สิทธิของคนหลากหลายทางเพศจะลดลงอย่างช้าๆ เหมือนการเฉือนเนื้อออกทีละชิ้น เริ่มต้นจากการที่รัฐบาลใช้วิธีละเลยไม่สนใจ เพราะโดยปกติ เดือนมิถุนายนของทุกปีถือว่าเป็นเดือนรณรงค์สิทธิ LGBT และทำเนียบขาวก็จะมีประกาศจัดกิจกรรมมาตลอดมาตั้งแต่สมัยที่โอบามาดำรงตำแหน่งในปี 2008 แต่มาปีนี้ทำเนียบขาวกลับทำเงียบไม่พูดถึง ไม่มีประกาศใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

 

ครูเกย์เหยียบทำเนียบขาว

( ภาพ facebook / Nikos Giannopoulos ) 

 

                    คุณครู Nikos เองก็ให้สัมภาษณ์ว่า สิทธิความหลากหลายทางเพศที่เขาอยากรณรงค์คือประเด็นเรื่องห้องน้ำ ที่โรงเรียน Beacon Charter high School for the Arts ที่เขาสอนอยู่ก็มีปัญหา มีเด็กนักเรียนที่เป็นคนข้ามเพศกว่า 12 คนรู้สึกประหม่า ไม่รู้ว่าตัวเองจะต้องทำอย่างไร จะเข้าห้องน้ำเพศไหน เพราะรัฐบาลทรัมป์ไม่สนับสนุนให้คนข้ามเพศเข้าห้องน้ำได้ตามเพศสภาพ

                    ครู Nikos ซึ่งเป็นสมาชิกเครือข่าย Gay Straight  Alliance (GSA) ที่เกิดจากความร่วมมือของครู ผู้ปกครองในการให้ความช่วยเหลือนักเรียน LGBT ให้เรียนหนังสือได้ในสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตร จึงเป็นคนเขียนนโยบายห้องน้ำของโรงเรียนร่วมกับนักเรียนข้ามเพศ และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักเรียนนิยมชมชอบคุณครูจนได้รับรางวัลครูดีเด่นประจำมลรัฐ


                    แต่คุณครูก็ยอมรับว่าในวันที่เขาเข้าทำเนียบขาว เขาไม่ได้มีโอกาสพูดคุยกับทรัมป์จริงจังนักเพราะไม่มีเวลา แต่ดูไปแล้ว ท่านประธานาธิบดีคนนี้อาจไม่ได้เกลียดเกย์มากอย่างที่คนส่วนใหญ่คิดกัน คุณครูบอกว่าทรัมป์ชมสไตล์การแต่งตัวของคุณครู และชอบพัดที่เขาถือ ซึ่งตามความจริงก็อาจเป็นไปได้เพราะทรัมป์ก็เคยประกาศว่าจะไม่ไปยุ่งกับกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกันที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2015

                    อย่างไรก็ดี การเมืองสหรัฐฯ ก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับประธานาธิบดีเพียงคนเดียว ยังมีผู้ออกนโยบายที่ต่อต้านสิทธิ LGBT ในสหรัฐฯ แต่คุณครู Nikos ก็เชื่อว่าภาพคู่ของเขากับประธานาธิบดี น่าจะสร้างแรงกระเพื่อมให้ฝ่ายต่อต้านได้ไม่น้อย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ