ข่าว

“ทรัมป์” เล็งขายโดรนสอดแนมให้อินเดีย  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ทรัมป์” เล็งขายโดรนสอดแนมให้อินเดีย ก่อนเปิดทำเนียบต้อนรับ“นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี”วันจันทร์หน้า 



          24 มิ.ย. 60 - แหล่งข่าวจากสภาคองเกรส เปิดเผยว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมอนุมัติการขายโดรนสอดแนมที่ไม่มีการติดอาวุธให้แก่อินเดีย ก่อนหน้าที่ผู้นำของทั้งสองชาติจะพบปะกันครั้งประวัติศาสตร์ในสัปดาห์หน้า 
          ทั้งนี้ อินเดีย ได้ยื่นเรื่องขอซื้อโดรนดังกล่าวจำนวน 22 เครื่องเพื่อใช้ลาดตระเวนทางทะเล โดยข้อตกลงดังกล่าวจะมีวงเงินราว 2 พันล้านดอลลาร์ แต่ข้อตกลงนี้ ต้องผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรสสหรัฐเสียก่อน 
          การขายโดรนของสหรัฐแก่อินเดียมีขึ้น ก่อนที่นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย จะเดินทางเยือนสหรัฐในวันที่ 25-26 มิ.ย.นี้ ตามคำเชิญของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 
          นายโมดี และนายทรัมป์จะเจรจาอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 มิ.ย. ซึ่งจะเป็นการพบปะกันครั้งแรกของผู้นำทั้งสอง โดยการหารือดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับความร่วมมือในระดับทวิภาคีในประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายมีผลประโยชน์ร่วมกัน และกระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในหลากหลายมิติระหว่างอินเดียและสหรัฐ 
          ด้านทำเนียบขาว ระบุว่า ผู้นำทั้งสองจะหารือกันเรื่องความมั่นคงในเอเชียใต้และเอเชียกลาง ซึ่งทหารสหรัฐยังคงสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธตอลิบาน 
          ขณะที่นายโมดี ทวีตจากบัญชีส่วนตัวก่อนหน้านี้ว่า การพบปะกันของเขากับนายทรัมป์ จะมีความเป็นมิตรและพวกเขาจะร่วมงานกันอย่างใกล้ชิดในอนาคตเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคี 
          อย่างไรก็ตาม มีความกังวลกันว่า นโยบายอเมริกาต้องมาก่อนของนายทรัมป์ อาจทำให้ภาคเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดีย ประสบความยากลำบากมากขึ้น ในการส่งพนักงานไปสหรัฐ เพื่อทำโครงงานต่างๆ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ