ข่าว

ชาติอาหรับยื่น 13 เงื่อนไขฟื้นสัมพันธ์กาตาร์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซาอุฯ บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์ ยื่น 13 ข้อเรียกร้อง ฟื้นความสัมพันธ์กาตาร์



          24 มิ.ย. 60 - ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์ ยื่น 13 ข้อเรียกร้องต่อกาตาร์ ผ่านทางคูเวตเพื่อฟื้นความสัมพันธ์ แต่หากกาตาร์ไม่ปฏิบัติตามภายในเวลา 10 วัน ข้อเสนอนี้ถือเป็นโมฆะ 
          รายละเอียดของข้อเสนอทั้ง 13 ข้อ ประกอบด้วย 1.กาตาร์ต้องลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน พร้อมกับปิดสถานทูตอิหร่านในกาตาร์ และต้องขับไล่สมาชิกของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านออกจากประเทศ จำกัดความสัมพันธ์ทางการค้ากับอิหร่าน รวมทั้งตัดความร่วมมือด้านการทหารกับอิหร่าน 
2.กาตาร์ต้องปิดฐานทัพของตุรกีในประเทศ ยุติความร่วมมือด้านการทหารกับตุรกี 3.ต้องประกาศตัดความสัมพันธ์กับกลุ่มก่อการร้าย รวมถึงกลุ่มภราดรภาพมุสลิม, กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส), อัล กออิดะห์, และฮิสบอลเลาะห์ นอกจากนี้ ต้องระบุว่าองค์กรเหล่านี้เป็นกลุ่มก่อการร้าย และใส่ลงในรายชื่อที่มีการประกาศโดยชาติอาหรับทั้ง 4 
          4.ต้องยุติการให้การสนับสนุนด้านการเงินต่อกลุ่มก่อการร้าย รวมถึงกลุ่มที่ชาติอาหรับทั้ง 4 ที่สหรัฐ และองค์การระหว่างประเทศประกาศว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย 
5.ต้องส่งมอบตัวผู้ก่อการร้ายทั้งหมดซึ่งเป็นที่ต้องการของชาติอาหรับทั้ง 4 สหรัฐ และองค์การระหว่างประเทศ รวมทั้งอายัดทรัพย์สินของพวกเขา และกาตาร์ต้องไม่ให้ที่พักพิงแก่กลุ่มก่อการร้ายอื่นๆในอนาคต และต้องแจ้งข้อมูลความเคลื่อนไหว, สถานที่อยู่ และข้อมูลด้านการเงินแก่ชาติอาหรับทั้ง 4 สหรัฐ และองค์การระหว่างประเทศ 
          6.กาตาร์ต้องปิดสำนักข่าวอัล จาซีราห์ และช่องข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 7.ต้องยุติการแทรกแซงกิจการภายใน และภายนอกของชาติอาหรับทั้ง 4 และต้องตัดความสัมพันธ์กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในชาติอาหรับทั้ง 4 รวมทั้งให้รายละเอียดเกี่ยวกับความร่วมมือในอดีตระหว่างกาตาร์และกลุ่มเหล่านี้ 
          8 กาตาร์ต้องจ่ายเงินชดใช้ความเสียหายและค่าเสียโอกาสต่อชาติอาหรับทั้ง 4 ที่สืบเนื่องจากนโยบายของกาตาร์ 9.ต้องปรับนโยบายในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นด้านการทหาร การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง ให้สอดคล้องกับประเทศเพื่อนบ้านในอ่าวอาหรับ และรับประกันความมั่นคงของชาติอาหรับ รวมทั้งปฏิบัติตามข้อตกลงริยาดห์ในปี 2556-57 
          10.กาตาร์ต้องแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการสนับสนุนกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในชาติอาหรับทั้ง 4 รวมทั้งให้ความช่วยเหลืออย่างไรต่อกลุ่มดังกล่าว 11.ต้องปิดสื่อทั้งหมดที่กาตาร์ให้การสนับสนุนทั้งทางตรง และทางอ้อม 
          12.ข้อเรียกร้องเหล่านี้ต้องได้รับการปฏิบัติตามภายในเวลา 10 วัน นับตั้งแต่ที่มีการแจ้ง มิฉะนั้นจะถือเป็นโมฆะ 13.ข้อตกลงนี้ รวมถึงการที่กาตาร์ต้องมีเป้าหมาย และกลไกที่ชัดเจน โดยต้องทำรายงานทุกเดือนในช่วงปีแรก และทุกๆ 3 เดือนในปีถัดไป และหลังจากนั้น ต้องทำปีละครั้งเป็นเวลา 10 ปี.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ