ข่าว

อดีตอาจารย์มาเลเซีย "มือระดมทุนไอเอส" สิ้นชีพ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพฟิลิปปินส์เชื่อ ผู้ก่อการร้ายที่มาเลเซียต้องการตัวมากที่สุด และเป็นคนระดมทุนยึดมาราวี สิ้นชีพแล้ว


               เดอะ สเตรทส์ ไทม์ส สื่อสิงคโปร์ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากกองทัพฟิลิปปินส์ว่า ดร.มาห์มูด บิน อาห์หมัด ผู้ก่อการร้ายที่มาเลเซียต้องการตัวมากที่สุด และเป็นคนที่หาทุนสนับสนุนปฏิบัติการยึดเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบและเสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน

               ข่าวกรองจากต่างประเทศ ระบุว่า ดร.มาห์มูด ต้องสงสัยส่งเงินกว่า 30 ล้านเปโซ (ราว 2 ล้านบาท) เพื่อซื้อหาอาวุธ อาหาร และเสบียงต่างๆ สำหรับการโจมตีมาราวี

               นอกจาก ดร.มาห์มูด แล้ว นายโอมาร์คายัม มาอูเต ซึ่งก่อตั้งกลุ่มหัวรุนแรงนี้กับน้องชาย อับดุลเลาะห์ ก็เสียชีวิตแล้วเช่นกัน แต่โฆษกกองกำลังเฉพาะกิจมาราวี เผยว่า กำลังตรวจสอบข้อมูลอยู่ ขณะทางการมาเลเซียก็ไม่ยืนยันการตายของ ดร.มาห์มูด เช่นกัน ตราบใดที่ยังไม่พบศพ แต่ยืนยันว่าเขาเป็นคนระดมทุนให้กลุ่มก่อการร้าย โดยโอนเงินผ่านเวสเทิร์น ยูเนียน การทำธุรกรรมแต่ละครั้ง ใช้เวลาเพียง 5 นาที

               มีรายงานก่อนหน้านี้ ดร.มาห์มูด ได้รับความนับถือจากบรรดานักรบที่กำลังต่อสู้กับกองกำลังความมั่นคงรัฐบาลทางใต้ฟิลิปปินส์ และเข้ามามีบทบาทนำในกลุ่มมาอูเตที่ภักดีกับไอเอส ทางการฟิลิปปินส์และเพื่อนบ้านเชื่อว่าหากการสูญเสียมือระดมทุนอย่าง ดร.มาห์มูด เป็นความจริง รวมถึงหนึ่งในพี่น้องมาอูเต จะส่งผลถึงความพยายามปักหมุดบนเกาะมินดาเนาของไอเอส

               มาห์มูด เคยศึกษาที่มหาวิทยาลัยอิสลามาบัดอิสลามิก ในปากีสถาน ช่วงปลายคริสต์ทศวรรษที่ 1990 ระหว่างนั้น เขาเดินทางไปฝึกที่ค่ายของอัลไกดาในอัฟกานิสถานสมัยโอซามา บิน ลาเดน ยังมีชีวิตอยู่ ก่อนกลับมาเลเซียเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยมาลายา และหลบหนีไปฟิลิปปินส์หลังทางการสืบพบว่าฝักใฝ่สุดโต่งในปี 2557 เชื่อกันว่า ดร.มาห์มูด เป็นผู้เกณฑ์ชาวมาเลเซียที่ต้องการไปสู้รบกับไอเอสในซีเรียและอิรัก และได้รับการวางตัวเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งหัวหน้าไอเอสสายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อจาก อิสนีลอน ฮาปีลอน

               การสู้รบในเมืองมาราวี จ.ลาเนาเดลซูร์ ยืดเยื้อมาหนึ่งเดือนแล้ว นับจากกองกำลังติดอาวุธนำโดยกลุ่มมาอูเต บุกเข้าไปในเมืองและติดธงไอเอส ทางการระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตถึงวันที่ 22 มิถุนายน อยู่ที่ 375 คน เป็นผู้ก่อการร้าย 280 คน ทหารรัฐบาล 69 คน และพลเรือน 26 คน ชาวบ้านหลายหมื่นต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

               โฆษกกองทัพ กล่าวว่า ยังไม่อาจกำหนดเส้นตายใดๆ ได้ เป้าหมายคือเดินหน้ากวาดล้างให้สิ้นซาก พิกัดของศัตรูเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน ขณะที่การโจมตีทางอากาศยังดำเนินต่อไป เชื่อว่าฝ่ายตรงข้ามเหลือไม่มากแล้ว พวกเขาถูกบีบพื้นที่และอยู่ในสภาพสิ้นหวัง ขณะยังคงใช้ตัวประกันเป็นโล่มนุษย์และใช้ระเบิดเพื่อชะลอการรุกของกองทัพ อีกสาเหตุที่ทำให้ทหารต้องชะลอ คือชาวบ้านที่ติดอยู่ในวงล้อม อย่างไรก็ดี มาถึงขั้นนี้ กองทัพบอกได้ว่าประสบความสำเร็จในการล้มแผนของกลุ่มมาอูเต ในการยึดเมืองและตั้งดินแดนสาขาไอเอสแห่งแรกในภูมิภาค

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ