ข่าว

"ทรัมป์"โวคิดเองไอเดียติดแผงโซลาร์กำแพงเม็กซิโก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทรัมป์คุยสร้างกำแพงเม็กซิโกติดแผงโซลาร์เพิ่มมูลค่าลดรายจ่าย อวดไม่มีใครได้ยินมาก่อน แต่สื่อเผยทรัมป์ไม่ได้เสนอคนแรก 

 

                    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวกับฝูงชนที่เมืองซีดาร์ แรปพิด รัฐไอโอวา นำเสนอไอเดียใหม่เรื่องการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกด้วยการติดแผงโซลาร์เซลล์ และใช้พลังงานที่ได้มาจ่ายเป็นทุนก่อสร้าง 

                    "ใช่แล้ว เราจะสร้างกำแพง เราต้องหยุดการขนยาเสพติดเข้ามา ผมมีแนวคิดแบบไม่มีใครเคยได้ยินมาก่อนอย่างแน่นอน ชายแดนทางใต้ มีแสงแดดจ้าและความร้อนสูง  ผมเลยคิดเรื่องการสร้างกำแพงและกำแพงโซลาร์ในคราวเดียว ให้ผลิตพลังงานและจ่ายโดยตัวมันเอง ด้วยวิธีการนี้ เม็กซิโกก็จะได้จ่ายถูกลงด้วย  ยิ่้งกำแพงสูงเท่าไหร่ มูลค่าก็สูงขึ้นเท่านั้น" ทรัมป์คุยโว ทั้งกล่าวด้วยว่า "เป็นจิตนาการดีไม่เบาเลยใช่ไหม ความคิดของผมเอง" 
 
                    อย่างไรก็ดี หลายเดือนก่อน หลังกระทรวงความมั่นคงภายในประกาศรับข้อเสนอและแบบก่อสร้างกำแพง  ปรากฎว่ามีกว่า 200 บริษัทที่นำเสนอ หนึ่งนั้นมาจากนักธุรกิจลาส เวกัส  ทอม กลีสัน เจ้าของบริษัท กลีสัน พาร์ตเนอร์ส ที่เสนอสร้างกำแพงรั้วเหล็ก ซีเมนต์ และแผงโซลาร์เซลล์ นอกจากนี้ สื่อสหรัฐรายงานเมื่อเมษายนว่า ทรัมป์เคยหยิบยกแนวคิดของบริษัทนี้มาหารือกับแกนนำรีพับลิกันที่ทำเนียบขาว ทั้งยังมีนักวิชาการ 2 คน ที่เคยเสนอแนวคิดกำแพงแผงโซลาร์ ในบทความตีพิมพ์ในวอลสตรีทเจอร์นับ เมื่อมีนาคม 

                    กำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก เป็นนโยบายเด่นดังตอนหาเสียงแต่ราคาแพงลิ่ว และรัฐสภาสหรัฐปฏิเสธให้คำมั่นเรื่องอนุมัติบประมาณโครงการนี้  ตกลงแค่ให้ทุนบำรุงรักษารั้วกำแพงที่มีอยู่เดิม ศึกชิงงบประมาณจริงๆจะเปิดฉากในตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงเริ่มเจรจาต่อรองร่างงบประมาณประจำปี 2561 

.
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ