ข่าว

นักวิจัยเผย “เอไอ” ยึดงานมนุษย์ใน 45 ปี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยในอังกฤษ ชี้ ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอจะเข้ามาทำงานทุกอย่างแทนมนุษย์ภายใน 45 ปี และภายใน 120 ปี งานทุกอย่างของมนุษย์จะถูกหุ่นยนต์ทำแทนทั้งหมด

 


          22 มิ.ย. 60 - ผลการศึกษาของสถาบันอนาคตของมนุษยชาติ มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในอังกฤษ ซึ่งสำรวจผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเครื่องจักรกลทั่วโลกพบว่า ในอนาคตอีก 120 ปีข้างหน้า งานทุกชนิดที่มนุษย์ทำจะตกไปอยู่ในมือของหุ่นยนต์หมด และภายใน 45 ปี งานครึ่งหนึ่งที่มนุษย์ทำอยู่ในตอนนี้ จะตกไปอยู่ในมือของปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ซึ่งเอไอจะเปลี่ยนโฉมโลกที่มุนษย์รู้จักใหม่ทั้งหมด ทั้งด้านการขนส่ง สุขภาพ วิทยาศาสตร์และการเงิน  
          ที่น่าสนใจคือ ผลสำรวจครั้งนี้มีการระบุปีที่งานแต่ละชนิดจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ เช่น งานด้านการแปลภาษา ภายในปี 2567 การเขียนรายงานโรงเรียน ภายในปี 2569 ขับรถบรรทุก ภายในปี 2570 ทำงานค้าปลีก ในปี 2574 เขียนหนังสือที่ขายดี ในปี 2592 และศัลยแพทย์ ในปี 2596 

นักวิจัยเผย “เอไอ” ยึดงานมนุษย์ใน 45 ปี 

          ภาพ / Brainsins


          ขณะที่หนึ่งในคำถามสำคัญ คือ เอไอจะเป็นสิ่งดีหรือไม่ดีสำหรับมวลมนุษยชาติหรือไม่ ซึ่งมีคนส่วนน้อย แค่ 10% เท่านั้นที่คิดว่าจะไม่ดี ส่วนคนที่คิดว่ามีโอกาสที่จะเกิดผลดีอยู่ที่ 25% แต่ก็มีบางส่วนที่คิดว่าผลอาจจะออกมาแย่มาก เช่น อาจทำให้มวลมนุษยชาติสูญพันธุ์ได้ แต่มีแค่ 5% เท่านั้น 
          นอกจากนี้ คนเกือบครึ่งหนึ่งที่มองว่าการวิจัยที่ศึกษาเพื่อให้เอไอมีความเสี่ยงน้อยที่สุดนั้นควรให้ความสำคัญกับสังคมด้วย ส่วนเรื่องการพัฒนาเอไอที่เร็วถึงขนาดที่เอไอจะมีคุณสมบัติเหนือมนุษย์นั้น ถูกมองว่าเป็นเรื่องยาก แต่ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ 

นักวิจัยเผย “เอไอ” ยึดงานมนุษย์ใน 45 ปี 

 ภาพ / Brainsins

          อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์และเอไอจากมหาวิทยาลัยเชฟฟิว อย่าง นายโนเอล ชาร์คกี บอกว่า ผลสำรวจเกี่ยวกับอนาคตนั้นจะเป็นประโยชน์ถ้ามันอยู่ในระยะ 5-10 ปี แต่ถ้าเกินนั้นก็ถือเป็นการคาดการณ์ล้วนๆ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ