ข่าว

กษัตริย์ซาอุฯตั้งโอรสเป็นมกุฎราชกุมาร 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กษัตริย์ซัลมาน ทรงตั้งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน พระราชโอรส เป็นมกุฎราชกุมารองค์ใหม่ แทนเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ พระราชนัดดา



          สำนักข่าวซาอุดีเพรส ของทางการซาอุดีอาระเบีย รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ทรงมีพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน พระชนมายุ 31 พรรษา ซึ่งเป็นพระราชโอรสและรองมกุฎราชกุมารเดิม เป็นมกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่ แทนที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ พระชันษา 57 ปี ซึ่งเป็นพระราชนัดดา หลังทรงแต่งตั้งเจ้าชายบิน นาเยฟ ให้ดำรงตำแหน่งมกุฎราชกุมารเมื่อเดือนเมษายน 2558  

          ด้านนักการทูตต่างชาติเผยว่า เจ้าชายบิน ซัลมาน ทรงมีภารกิจในความดูแลมากมาย ทั้งเป็นผู้ผลักดันโครงการวิสัยทัศน์ 2030 หวังสร้างความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม ขณะที่เจ้าชายบิน นาเยฟ ถูกจำกัดบทบาทและอิทธิพลลงเรื่อยๆ 

          เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ประสูติเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2528 เป็นพระโอรสองค์แรกของพระชายาองค์ที่สามของกษัตริย์ซัลมาน และพระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัย คิง ซาอุด ก่อนจะรับราชการในหน่วยงานรัฐหลายแห่ง ทรงมีพระชายาเพียงองค์เดียว และพระราชโอรส 2 พระองค์ พระราชธิดา 2 พระองค์ 

          เมื่อเดือนเม.ย. 2559 เจ้าชายโมฮัมเหม็ด ซึ่งทรงดำรงตำแหน่งประธานสภาเศรษฐกิจและการพัฒนา ทรงเปิดเผยแผนปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหม่ โดยมีเป้าประสงค์ให้ซาอุดีอาระเบียลดการพึ่งพิงรายได้จากน้ำมัน ทั้งยังทรงมีพระราชดำรัสว่า การดำเนินตามแผนวิสัยทัศน์ 2030 จะทำให้ซาอุฯอยู่ได้โดยปราศจากน้ำมัน ซึ่งความอุตสาหะของพระองค์ ได้รับยกย่องเป็นตัวอย่างอันดีที่ชาวซาอุฯควรดำเนินรอยตาม 

          อย่างไรก็ดี กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) เห็นว่าแนวคิดของพระองค์เป็นความทะเยอทะยานแต่ก็เป็นความพยายามอันก้าวไกล พร้อมทั้งเตือนว่าการจะทำให้ประสบความสำเร็จได้เป็นสิ่งที่ท้าทาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ