ข่าว

สหรัฐโว! ยิงเครื่องบินรบ'ซีเรีย'ตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพสหรัฐยิงเครื่องบินรบซีเรียตกครั้งแรก หลังเครื่องบินลำดังกล่าวทิ้งระเบิดโจมตีกองกำลังฝ่ายกบฏของซีเรีย

 


               กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐสามารถยิงทำลายเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศฝ่ายรัฐบาลซีเรียได้เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ หลังเครื่องบินรบของซีเรียลำดังกล่าวได้ทิ้งระเบิดโจมตีกองกำลังฝ่ายกบฏของซีเรีย
               กองบัญชาการกองทัพแนวร่วมของสหรัฐในอิรักออกแถลงการณ์ว่า เครื่องบินรบเอสยู-22 ของรัฐบาลซีเรียได้ทิ้งระเบิดหลายลูกในบริเวณใกล้กับฐานที่มั่นของกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) ทางใต้ของเมืองทับกา กองทัพสหรัฐจึงได้ตัดสินใจส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-18 ซูเปอร์ฮอร์เน็ต ขึ้นไปยิงเครื่องบินรบลำดังกล่าวตก ซึ่งเป็นไปตามกฎการปะทะ และพันธกรณีในการปกป้องกองกำลังพันธมิตร
               ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐได้ร่วมมือกับกองกำลังฝ่ายกบฏของซีเรียในการทำสงครามต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ขณะที่การยิงเครื่องบินรบของซีเรียตกในครั้งนี้ อาจทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งในซีเรียทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น
               ด้านนาวาเอก เจฟฟ์ เดวิส โฆษกเพนตากอนยืนยันว่า ปฏิบัติการยิงเครื่องบินรบซีเรียตกครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุปะทะระหว่างฝ่ายรัฐบาลซีเรียกับฝ่ายกบฏอย่างแน่นอน พร้อมกับชี้แจงว่า นับตั้งแต่สหรัฐเริ่มทำการฝีกฝนและให้คำปรึกษาด้านยุทธวิธีแก่กองกำลังเอสดีเอฟ ในการสู้รบกับกลุ่มไอเอสเป็นต้นมา สหรัฐได้ให้การปกป้องกองกำลังเหล่านี้เรื่อยมา และครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐได้เข้าร่วมปฏิบัติการสู่รบทางอากาศสู่อากาศ ตามคำมั่นที่ให้ไว้กับพันธมิตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ