ข่าว

'มาครง'เล็งปฏิรูปใหญ่'ฝรั่งเศส'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โพลล์ชี้พรรครีพับลิกัน ออน เดอะ มูฟ (อาร์อีเอ็ม) ของประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ได้ครองเสียงข้างมากเด็ดขาดในสภาฝรั่งเศส

 


               หลังโพลล์หลายสำนักบ่งชี้พรรครีพับลิกัน ออน เดอะ มูฟ (อาร์อีเอ็ม) ของประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ได้ครองเสียงข้างมากเด็ดขาดในสภา โดยน่าจะได้ที่นั่ง ส.ส.ระหว่าง 400-470 ที่นั่งจากจำนวนทั้งหมด 577 ที่นั่ง เกินกว่า 2 ใน 3
               ชาวฝรั่งเศส เดินทางไปยังคูหาเลือกตั้งอีกครั้ง เมื่อวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปรอบ 2 ที่จะเป็นการชี้ขาดผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากเขตเลือกตั้งต่างๆ ทั่้วประเทศ
               ทั้งนี้ สภาใหม่ของฝรั่งเศส จะเป็นส.ส.รุ่นใหม่ภายใต้การนำของมาครงเกือบทั้งหมด นอกจากจะหนุ่มสาวมากขึ้นแล้ว ยังมีสัดส่วนสตรีมากขึ้น มีความหลากหลายทางเชื้อชาติมากขึ้น ซึ่งทำให้นักสังเกตการณ์เชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งนี้ มีขนาดใหญ่โตมากที่สุดนับตั้งแต่การก่อตั้งสาธารณรัฐที่ 5 ของฝรั่งเศสขึ้นมาในปี 2501 หรือเทียบได้กับการถือกำเนิดประชาธิปไตยในฝรั่งเศสอีกครั้ง หลังสงครามโลกครั้งที่ 2
               นอกจากนี้ ประธานาธิบดีมาครง ของฝรั่งเศส เตรียมดำเนินการปฏิรูป เปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่ หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งครั้งนี้ ตั้งแต่การปฏิรูปตลาดแรงงาน, ออกมาตรการเพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นกับสหภาพยุโรปให้มากขึ้น และยกเครื่องระบบประกันสังคมของประเทศใหม่ทั้งหมด โดยจะเจรจากับสหภาพแรงงานในฝรั่งเศส เพื่อจัดตั้งระบบรับประกันความมั่นคงในสังคมแบบยืดหยุ่น ตามแนวทางของประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ