ข่าว

'มูน แจ อิน'เมินต้าน'รมว.ตปท.'หญิงคนแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธน.เกาหลีใต้ตั้ง รมว.ต่างประเทศหญิงคนแรก เมินกระแสต่อต้านจากฝ่ายค้าน


               ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ แต่งตั้ง คัง คยอง ฮวา ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศหญิงคนแรกของประเทศ ในพิธีซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดี บลูเฮาส์ เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) แม้ถูกต่อต้านจากพรรคฝ่ายค้าน
               ผู้นำเกาหลีใต้เสนอชื่อนางคัง อดีตเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่การแต่งตั้งอย่างเป็นทางการถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากถูกคัดค้านอย่างรุนแรงจากพรรคฝ่ายค้าน ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า เธอทำผิดในหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงการหลีกเลี่ยงภาษี และการปลอมทะเบียนบ้านเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการศึกษาของบุตรสาว
               ทั้งนี้ รัฐสภาเกาหลีใต้ ยังไม่ได้อนุมัติรับรองการแต่งตั้งนางคัง แต่ตามกฎหมายของเกาหลีใต้ การแต่งตั้งรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องผ่านการรับรองจากรัฐสภา
               นอกจากนี้ โพลล์สำรวจความคิดเห็นล่าสุด แสดงให้เห็นว่า ชาวเกาหลีใต้ราว 80% ให้ความเชื่อถือไว้วางใจการแต่งตั้งสมาชิกคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดีมูน ซึ่งรวมถึงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศของนางคัง
               นายมูน ซึ่งไดรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อเดือน พ.ค. เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศไม่สามารถปล่อยให้ว่างได้อีกต่อไป โดยเขาต้องการเลือกผู้ที่จะมารับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศให้ได้ก่อนที่จะพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ในช่วงปลายเดือนนี้ และก่อนการประชุมจี 20 ที่เยอรมนีในช่วงต้นเดือน ก.ค.
               ปธน.มูนมีกำหนดออกเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ เพื่อประชุมสุดยอดเป็นเวลา 2 วัน ร่วมกับ ปธน.ทรัมป์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ