ข่าว

ออสเตรเลียเล็งนิรโทษกรรมปืนเถื่อน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออสเตรเลียเตรียมเปิดนิรโทษกรรมปืนเถื่อนทั่วประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี หวังลดจำนวนปืนเถื่อนที่ถูกนำมาใช้ก่อเหตุที่มีแรงจูงใจจากกลุ่มสุดโต่ง 


          นายไมเคิล คีแนน รัฐมนตรียุติธรรมออสเตรเลียแถลงว่า จะเริ่มนิรโทษกรรมสำหรับผู้ครอบครองอาวุธปืนเถื่อนเป็นเวลา 3 เดือนเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยให้ประชาชนนำปืนเถื่อนมามอบให้ทางการโดยไม่มีความผิด เนื่องจากสถานการณ์ความปลอดภัยในขณะนี้เลวร้ายลง และเกิดเหตุร้ายในออสเตรเลียที่ใช้ปืนเถื่อนกันมากขึ้น 

          รัฐบาลออสเตรเลียบังคับใช้กฎหมายควบคุมปืนเข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก หลังเกิดเหตุสังหารหมู่ครั้งร้ายแรงที่สุดเมื่อคนร้ายยิงสังหาร 35 ศพที่เมืองพอร์ทอาร์เธอร์ในรัฐแทสเมเนียปี 2539 โดยได้ห้ามการจำหน่ายปืนยาวกึ่งอัตโนมัติ ปืนกึ่งอัตโนมัติ และปืนลูกซองแบบปั๊มแอคชัน พร้อมกับเข้มงวดระบบการขึ้นทะเบียนและครอบครองปืน ทำให้ไม่มีเหตุสังหารหมู่นับจากนั้นเป็นต้นมา  

          อย่างไรก็ตาม รายงานปี 2559 พบว่า มีปืนเถื่อนในออสเตรเลียราว 260,000 กระบอก บางส่วนถูกชาวออสเตรเลียหัวรุนแรงนำไปใช้ก่อเหตุร้าย เช่น เหตุจับตัวประกันในร้านกาแฟนครซิดนีย์เมื่อปลายปี 2557 ที่มีตัวประกันเสียชีวิต 2 คน เหตุยิงคนเสียชีวิตในอพาร์ทเมนท์เมืองเมลเบิร์นและจับตัวประกัน 1 คนเมื่อต้นเดือนนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ