ข่าว

หนุ่มจีนพ้นทรมานหมอผ่าลำไส้อุดตันหนัก 13 กก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท้องบวมจนดูคล้ายตั้งครรภ์หลายเดือน หนุ่มจีนวัย 22 ปวดท้องรุนแรง แพทย์พบมีของเสียจำนวนมากอยู่ในลำไส้ ใช้เวลา 3 ชั่วโมงผ่าตัดพ้นทรมาน


               นายจ้าว ไห่ วัย 22 ปี เข้าโรงพยาบาลในเซี่ยงไฮ้ ด้วยสภาพท้องบวมมากจนดูคล้ายกับคนกำลังตั้งครรภ์หลายเดือน ขณะมาถึงโรงพยาบาล เขามีปัญหาในการหายใจและร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวด

               ผลซีทีสแกนพบผู้ป่วยมีของเสียจำนวนมากอยู่ในลำไส้ แพทย์ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ผ่าตัดลำไส้ส่วนที่มีปัญหาออก ซึ่งมีความยาว 76 เซนติเมตร และหนักถึง 13 กิโลกรัม

 

หนุ่มจีนพ้นทรมานหมอผ่าลำไส้อุดตันหนัก 13 กก.

ภาพ : straitstimes.com

 

               คนไข้ กล่าวว่า เขาทรมานกับอาการท้องผูกมาตั้งแต่เกิด ต้องกินยาระบายเป็นประจำ ช่วง 3 วันก่อนเข้ารับการผ่าตัด อาการทรุดหนัก ปวดท้องรุนแรงมากจนต้องไปหาหมอ ผลตรวจเบื้องต้นพบว่า ชายคนนี้มีของเสียสะสมในลำไส้ใหญ่มานานหลายเดือนหรืออาจเป็นปี จนทำให้ท้องบวม ผลวินิจฉัยต่อมาพบว่า นายจ้าวเป็นโรค "ลำไส้ใหญ่โป่งพองแต่กำเนิด" (Hirschsprung's disease) จำเป็นต้องผ่าตัดรักษา อาการโรคนี้มักตรวจพบในทารกภายใน 48 ชม.หลังคลอด แต่อาการป่วยของหนุ่มจีนรายนี้ เป็นหนึ่งในไม่กี่กรณีที่เพิ่งค้นพบเมื่อโตแล้ว ผู้ที่เป็นโรคนี้มีแนวโน้มป่วยเป็นลำไส้อักเสบ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

               ข้อมูลจากคณะแพทย์ศิริราชพยาบาล ระบุว่า ลำไส้ใหญ่โป่งพองแต่กำเนิด เกิดจากการขาดเซลล์ปมประสาทในชั้นกล้ามเนื้อลำไส้ ทำให้มีการบีบรัดอย่างผิดปกติ ในลำไส้ที่ขาดเซลล์ปมประสาท ทำให้อุจจาระและลมผ่านได้ยาก ทำให้มีการคั่งสะสมของอุจจาระและลมเป็นจำนวนมาก ทำให้ลำไส้ส่วนที่อยู่เหนือการอุดตัน โป่งพอง (อ้างอิง http://www.si.mahidol.ac.th)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ