ข่าว

"ทรูโด”เชิญโป๊ปขอโทษร.ร.คริสต์ละเมิดเด็กพื้นเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำแคนาดาเยือนวาติกันเข้าเฝ้าโป๊ป เชิญเสด็จเยือนเพื่อขอโทษเหยื่อโรงเรียนคริสต์ในอดีต


                     นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดแห่งแคนาดา ใช้โอกาสเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ที่สำนักวาติกัน เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทูลเชิญประมุขนิกายคาทอลิก เสด็จเยือนแคนาดาเพื่อตรัสขอโทษต่อกรณีที่โรงเรียนประจำภายใต้การดำเนินงานของโบสถ์ในอดีต ล่วงละเมิดนักเรียนชนพื้นเมืองอย่างเลวร้าย
                    เยาวชนพื้นถิ่นชาวอินเดียน อินูอิต และเมทีส ราว 1.5 แสนคน ถูกบังคับพรากจากครอบครัวให้เข้าโรงเรียนประจำ 139 แห่งที่รัฐบาลตั้งขึ้นทั่วประเทศ เพื่อเข้าสู่กระบวนหลอมรวมเป็นคริสเตียน โรงเรียนแห่งแรกเปิดในปี 2417 แห่งปิดสุดท้ายปิดตัวในปี 2539 โดยมีนักเรียนอย่างน้อย 3,200 คนที่ไม่ได้กลับบ้านอีกเลย
                    ช่วงเวลานั้น โรงเรียนหลายแห่งที่ดำเนินงานโดยโบสถ์ ล่วงละเมิดนักเรียนพื้นถิ่นหลายพันคนทางเพศและทางร่างกาย ไม่ให้พูดภาษาและสืบสานวัฒนธรรมของตนเอง ซึ่งจำนวนมากระบุว่ามีผลถึงชีวิตของพวกเขาในเวลาต่อมา เช่น ยากจน ติดเหล้า ความรุนแรงในครอบครัว และอัตราฆ่าตัวตายสูง คณะกรรมการสร้างความปรองดองและสืบหาข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เรียกว่าการชำระล้างทางวัฒนธรรม ออกรายงานเมื่อสองปีก่อน เสนอแนะมาตรการเยียวยา 94 ข้อ รวมถึงมาตรการสำคัญคือให้คริสตจักรโรมันคาทอลิกขอโทษ

 

 "ทรูโด”เชิญโป๊ปขอโทษร.ร.คริสต์ละเมิดเด็กพื้นเมือง

( ภาพ AFP ) 


                    ทรูโด เป็นคาทอลิกที่ร่ำเรียนในโรงเรียนเยซูอิต และเคยกล่าวขอโทษกับผู้รอดชีวิตแล้ว กล่าวว่า เขากราบทูลโป๊ปถึงความสำคัญที่แคนาดาจะต้องก้าวข้ามสู่การหลอมรวมและปรองดองกับชนพื้นเมืองอย่างแท้จริง และได้ย้ำในสิ่งที่โป๊ปจะทรงกรุณาได้ด้วยการเอ่ยคำขอโทษ
   
                    ในปี 2552 สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เคยตรัสขอโทษส่วนพระองค์ต่อฟิล ฟองแตง ผู้รอดชีวิตจากระบบโรงเรียนประจำ และผู้นำสูงสุดของสภาชนพื้นเมือง แต่คณะกรรมการปรองดองแคนาดาไม่ยอมรับ เพราะไม่ใช่การขอโทษต่อเหยื่อทั้งหมด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ