ข่าว

ผู้นำสุดโต่งศาสนาเจอข้อหาสื่อลามก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำกลุ่มเคร่งศาสนาคนดังในอินโดนีเซีย ตกเป็นผู้ต้องหาแลกเปลี่ยนข้อความลามกกับหญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยา

 


                    ตำรวจจาการ์ตาออกหมายจับนายรีซีค ชีฮับ ผู้นำแนวร่วมผู้พิทักษ์อิสลาม (เอฟพีไอ) ข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายปราบปรามสิ่งลามกอนาจาร กรณีส่งข้อความลามกและภาพโป๊เปลือยสนทนากับฟีร์ซา ฮุสเซน นักเคลื่อนไหวหญิงที่ต้องสงสัยว่ามีความสัมพันธ์ชู้สาวกับเขา ตำรวจจาการ์ตามั่นใจมีหลักฐานมากพอดำเนินคดี รวมถึงบันทึกย้อนหลังการสนทนาทางแอพพลิเคชั่น WhatsApp ระหว่างทั้งคู่ ซึ่งมีมือดีนำมาเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตก่อนหน้านี้

                    ฟีร์ซา ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีเดียวกันเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา และตำรวจออกหมายเรียกนายรีซีคมาให้ปากคำสองครั้งเมื่อเดือนที่แล้วกับเดือนพฤษภาคม แต่ก็ไม่มาปรากฏตัวทั้งสองครั้ง เนื่องจากเขาและครอบครัวเดินทางไปแสวงบุญในซาอุดีอาระเบีย การออกหมายจับจะเป็นขั้นตอนไปสู่การขึ้นบัญชีเป็นบุคคลที่ตำรวจต้องการตัวมากที่สุด และหากยังไม่มีวี่แววว่าผู้ต้องหาจะเดินทางกลับ ก็จะขอให้ตำรวจสากลออกหมายจับแดงเป็นหนทางสุดท้าย
                    เอฟพีไอที่นายรีซีคเป็นแกนนำ เป็นกลุ่มเคลื่อนไหวทางศาสนาที่ทำสงครามกับสถานเริงรมย์ ต่อต้านสิ่งมึนเมา การค้าประเวณี และมีบทบาทสำคัญในการระดมพลชุมนุมใหญ่ต่อต้าน บาซูกิ ทยาฮาจา ปูร์นามา หรือ อาฮก อดีตผู้ว่าการจาการ์ตาซึ่งเป็นคริสต์คนแรก ในข้อหาหมิ่นพระคัมภีร์อัลกุรอานในระหว่างหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ข้อกล่าวหานี้จุดความแตกแยกในอินโดนีเซีย และทำให้อาฮกจากที่เป็นตัวเก็งต้องพ่ายเลือกตั้งผู้ว่าการ ทั้งต่อมายังถูกศาลสั่งจำคุก 2 ปี
                    นักวิเคราะห์มองว่าการออกหมายจับรีซีค เป็นหลักฐานล่าสุดว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เริ่มพยายามสกัดกั้นกระแสสุดโต่งในประเทศมุสลิมใหญ่สุดของโลก ก่อนจะแผ่อิทธิพลไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะเอฟพีเอ จากที่เคยเป็นกลุ่มที่ถูกมองข้ามเพราะทัศนคติสุดโต่ง ไม่ได้สะท้อนความเป็นชาวอินโดนีเซียส่วนใหญ่ แต่ระยะหลังกลับมีอิทธิพลมากขึ้น จากการประท้วงโค่นอาฮก
                    ก่อนมาถึงคดีสื่อลามก รีซีคถูกแจ้งข้อหาอื่นรวมถึงดูหมิ่น ปัญจศีล หลักปรัชญาของประเทศ หมิ่นประมาทประธานาธิบดีคนแรกของอินโดนีเซีย รวมถึงหมิ่นศาสนาคริสต์ด้วยการตั้งคำถามว่าพระเยซูไม่ใช่พระบุตรของพระเจ้า เขาเคยถูกจำคุกมาแล้ว 2 ครั้ง ในข้อหาก่อความรุนแรงและก่อกวนความสงบ หากถูกตัดสินมีความผิดข้อหาแพร่สื่อลามก อาจถูกลงโทษจำคุก 5 ปี
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ