ข่าว

ออสซีห้ามพลเมืองล่วงละเมิดทางเพศเด็กออกนอกประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออสเตรเลียกลายเป็นประเทศแรกในโลก ห้ามพลเมืองที่มีชื่อในทะเบียนผู้กระทำผิดทางเพศต่อเด็ก เดินทางออกนอกประเทศ


               นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย เผยว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้ ทำให้ออสเตรเลียกลายเป็นผู้นำในด้านการปกป้องเด็กกลุ่มที่มีความเสี่ยงในต่างประเทศ โดยเฉพาะในเอเชีย จากการล่วงละเมิดทางเพศ

               "เราต้องการให้มั่นใจว่า ผู้ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก จะไม่สามารถเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวเพื่อการมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก"

               ภายใต้กฎหมายฉบับใหม่นี้ ผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก และถูกลงทะเบียนรายชื่อไว้ในออสเตรเลีย ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 20,000 คน จะเดินทางออกนอกประเทศ หรือได้รับหนังสือเดินทางออสเตรเลียไม่ได้

               นางบิชอป อธิบายว่า รัฐบาลตั้งใจที่จะลงโทษบุคคลที่มีชื่อในทะเบียนล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ที่เดินทางออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ และจะยกเลิกหนังสือเดินทางของพวกเขา

               เมื่อปีที่แล้ว มีบุคคลที่ถูกลงทะเบียนด้านนี้ราว 800 คน ที่เดินทางออกนอกประเทศ เพื่อหาประโยชน์จากการท่องเที่ยวเพื่อการมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก โดยเฉพาะในประเทศยากจนแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเกือบครึ่งหนึ่งของคนเหล่านี้ ไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบถึงการเดินทางของตัวเอง ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้

               นางบิชอป ย้ำว่า ราวครึ่งหนึ่งของคนกลุ่มนี้ มีชื่ออยู่ในบันทึกของตำรวจว่าเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงปานกลาง ถึงสูงมาก ที่จะกระทำความผิดซ้ำอีก และเกือบ 40% เป็นบุคคลที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ