ข่าว

ผู้นำจี7 ลงนามต้านก่อการร้าย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำกลุ่มประเทศ จี7 ลงนามประกาศต่อต้านการก่อการร้าย และเห็นพ้องปราบปรามการใช้อินเตอร์เน็ตในทางที่ผิด พร้อมต้ดท่อน้ำเลี้ยงผู้ก่อการร้าย

 

          27 พ.ค. 60 - บรรดาผู้นำกลุ่มประเทศ จี 7 ร่วมลงนามในคำประกาศต่อต้านการก่อการร้าย ในระหว่างการประชุมที่เมืองตาออร์มินา ประเทศอิตาลี 
          นอกจากนี้ ผู้นำ จี 7 ยังเห็นพ้องกันในการปราบปรามการใช้อินเทอร์เน็ตในทางที่ผิดของผู้ก่อการร้าย เพื่อเป็นการร่วมมือกันจัดการความเสี่ยงจากผู้ร้ายต่างแดน ขณะเดียวกัน ก็เห็นพ้องที่จะดำเนินการเพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงผู้ก่อการร้าย 
          สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า มาตรการต่อต้านก่อการร้ายที่ระบุในแถลงการณ์ครั้งนี้ ได้แก่ ระบบแจ้งข้อมูลผู้โดยสารล่วงหน้า (เอพีไอ) และระบบข้อมูลชื่อผู้โดยสาร (พีเอ็นอาร์) 
          ทั้งนี้ การประชุมผู้นำจี7 จัดขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีการคุมเข้มความปลอดภัยทั่วทั้งเมืองตาออร์มินามาตั้งแต่วันจันทร์ และจะดำเนินไปจนกระทั่งปิดการประชุม 
          สำหรับหัวข้อการหารือที่สำคัญของการประชุมครั้งนี้คือ ความมั่นคงและความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย หลังจากที่เพิ่งเกิดเหตุระเบิดในเมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 รายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา 
          ผู้นำที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีเปาโล เจนติโลนี ของอิตาลี ในฐานะประธานของกลุ่มจี7 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมจี7 เป็นครั้งแรก นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น 
          นอกจากนี้ นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ก็เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วยในฐานะอาคันตุกะ.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ