ข่าว

"เอธิโอเปีย" ผอ.คนใหม่อนามัยโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขและต่างประเทศเอธิโอเปีย ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) คนใหม่


               นายเทโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส วัย 52 ปี อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขและต่างประเทศของเอธิโอเปีย ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ ชาวแอฟริกันคนแรกที่ขึ้นตำแหน่งระดับสูงของหน่วยงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) หลังจากได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นจาก 186 ประเทศสมาชิก แทนนางมากาเรต ชาน ผอ.องค์การอนามัยโลกคนปัจจุบัน หลังจากที่เธอดำรงตำแหน่งมา 10 ปี และจะหมดวาระในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

               ผู้อำนวยการคนใหม่ขององค์การอนามัยโลก กล่าวถ้อยแถลงในโอกาสได้รับตำแหน่งว่า ยินดีที่การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความโปร่งใสและมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและทุกภูมิภาคของโลก ในระหว่างการรณรงค์หาเสียง เขาได้รับฟังความต้องการจากประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลก ซึ่งจะสนับสนุนความต้องการของประเทศสมาชิก โดยตั้งใจเน้น 3 เรื่องคือ หนึ่ง สร้างความเป็นหุ้นส่วนที่มีประสิทธิภาพ

               สอง ทำให้การดำเนินการขององค์การอนามัยโลกมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น และเน้นการแก้ไขปัญหาสุขภาพของกลุ่มเปราะบางในบริบทที่เปราะบาง โดยจะมีแผนปฏิบัติการออกมา เพื่อทำให้การใช้ทรัพยากรและการใช้เงินเพื่อดำเนินภารกิจมีความคุ้มค่า และ สาม หวังว่าองค์การอนามัยโลกจะเป็นหุ้นส่วนที่ดีในการทำงานร่วมกับประเทศสมาชิกและและภาคส่วนอื่นๆ โดยการแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพไม่สามารถดำเนินการได้จากเพียงภาคส่วนเดียว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ