ข่าว

ฟิลิปปินส์เผย “ต่างชาติ” ร่วมกลุ่มยึดมาราวี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู้รบในเมืองมาราวีต่อเนื่อง 3 วัน ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 46 คน เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร 15 นาย สมาชิกกลุ่มติดอาวุธ 31 ราย


               เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายกฎหมายของฟิลิปปินส์เผยวันนี้ (26 พ.ค.) ว่า มีชาวมาเลเซียและอินโดนีเซียร่วมก่อเหตุโจมตีบนเกาะมินดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์

               นายโฮเซ คาลิดา รองอธิบดีอัยการฟิลิปปินส์แถลงว่า พบชาวมาเลเซียและชาวอินโดนีเซียเข้าร่วมกลุ่มกบฏ “มอเต้” ที่ก่อเหตุความไม่สงบในเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนาทางภาคใต้

               นายคาลิดา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ผู้ก่อเหตุเป็นเพียงกลุ่มก่อการร้ายท้องถิ่นธรรมดา แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นกลุ่มที่มีอุดมการณ์เดียวกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ไปแล้ว และกลุ่มมอเต้ ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในฟิลิปปินส์และกลุ่มไอเอส ก็ต้องการที่จะสร้างจังหวัดไอเอสขึ้นบนเกาะมินดาเนา อีกทั้งเป้าหมายโจมตีของพวกเขาไม่ใช่แค่รัฐบาลเท่านั้น แต่รวมถึงประชาชนทั่วไป ทั้งชาวคริสต์และชาวมุสลิม ที่ถูกมองว่าเป็นพวกนอกรีต

               นายคาลิดา เสริมว่า สิ่งที่น่ากังวลในขณะนี้คือ กลุ่มไอเอสได้ปลูกฝังความรุนแรงในหัวเยาวชนของฟิลิปปินส์ไปเป็นจำนวนมากแล้ว

               ขณะที่เหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารและกลุ่มติดอาวุธวานนี้ (25 พ.ค.) ส่งผลให้มีผู้ก่อความไม่สงบเสียชีวิต 6 คน เหตุการณ์สู้รบในเมืองมาราวีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 3 วันที่ผ่านมา มีการส่งเฮลิคอปเตอร์และกองกำลังลงปฏิบัติการในพื้นที่ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 46 คน เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร 15 นาย และสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ 31 คน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ