ข่าว

กดดันได้ผล! นาโต้เตรียมจัดทำงบฯ ทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นาโต้เตรียมจัดทำแผนการใช้งบประมาณทางทหารประจำปี หลัง ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ยืนกรานให้นาโต้ช่วยค่าใช้จ่ายด้านกลาโหม

 


               พลเอกเจนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เปิดเผยว่า นาโต้เตรียมจัดทำแผนการใช้งบประมาณทางทหารประจำปี หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ยืนกรานให้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว (อ่าน 'ทรัมป์'จี้'นาโต้'ช่วยค่าใช้จ่ายด้านกลาโหม)
               “วันนี้ เราได้ตัดสินใจที่จะจัดทำแผนแห่งชาติประจำปี ซึ่งเป็นข้อตกลงที่บรรดาประเทศพันธมิตรตั้งใจว่า จะจัดสรรงบกลาโหม เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการลงทุนด้านกลาโหมที่เคยให้คำมั่นไว้มาตั้งแต่ปี 2557” พลเอกเจนส์ กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมสุดยอด
               แผนการใช้งบประมาณจะครอบคลุม 3 ประเด็นหลักๆ ด้วยกัน ซึ่งประกอบด้วย ประเด็นด้านเงินสด ศักยภาพความสามารถในด้านต่างๆ และการให้งบช่วยเหลือ
               ประเทศสมาชิกกลุ่มนาโต้ จะร่วมกันวางแผนว่า จะบรรลุข้อตกลงว่าด้วยการเพิ่มงบประมาณทางกองทัพของนาโต้ขึ้นเป็น 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งส่งผลให้ทรัมป์ออกมาวิจารณ์นโยบายดังกล่าว
               นอกจากนี้ จะมีการหารือกันในประเด็นว่าด้วยการใช้งบประมาณเพิ่มเติมเพื่อเสริมกำลังกองทัพด้านหลักๆ และการปฏิบัติตามพันธกิจ และความร่วมมือด้านอื่นๆ
               นายสโตลเตนเบิร์ก เปิดเผยว่า รายงานชุดแรกของแผนแห่งชาติจะเสร็จสิ้นภายในเดือน ธ.ค. ปีนี้ และจะได้รับการพิจารณาต่อโดยคณะรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมในเดือน ก.พ.
               สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มติของนาโต้เกิดขึ้นหลังจากที่ทรัมป์ได้วิจารณ์ประเทศสมาชิกนาโต้หลายประเทศว่า “ติดค้างเงินก้อนใหญ่มาตลอดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และไม่มีการชำระเงินใดๆ ในช่วงดังกล่าว” และทรัมป์ได้กล่าวสุนทรพจน์ด้วยว่า สถานการณ์ดังกล่าว “ไม่เป็นธรรมต่อประชาชนและผู้ที่เสียภาษีของสหรัฐ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ