ข่าว

'วีโอเอ'ปิด-ปรับลด 17 ภาคภาษา 'ไทย-ลาว'โดนด้วย!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาล 'ทรัมป์' เสนอตัดงบฯ 'วีโอเอ' ปิด-ปรับลด 17 ภาคภาษา รวมภาษาไทยและลาว

 

 

               เว็บไซต์วอยซ์ ออฟ อเมริกาภาคภาษาไทย รายงานว่า รัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เสนองบประมาณประจำปี 2561 สำหรับองค์กรที่กำกับดูแลการสื่อสารระหว่างประเทศของรัฐบาลกลางสหรัฐ (บีบีจี) เป็นเงิน 685 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงราว 13% จากตัวเลขของปีปัจจุบัน
               ทั้งนี้ บีบีจี เป็นหน่วยงานแม่ของวอยซ์ ออฟ อเมริกา (วีโอเอ) , เรดิโอ ฟรี ยุโรป/เรดิโอลิเบอร์ตี้ , ออฟฟิศ ออฟ คิวบัน บรอดแคสติ้ง , เรดิโอฟรี เอเชียและมิดเดิลอีสต์บรอดแคสติ้งเน็ตเวิร์คส์
               โดยการตัดลดดังกล่าวจะเป็นในเรื่องของการส่งสัญญาณ การผลิตรายการและบุคลากร และเน้นการใช้ทรัพยากรเพื่อผลิตเนื้อหาออนไลน์และปรับปรุงการใช้สื่อดิจิทัล รวมทั้งจะมุ่งต่อต้านการโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย ต่อสู้กับแนวความคิดแบบสุดโต่งที่ใช้ความรุนแรง และเพิ่มการผลิตรายการสำหรับเกาหลีเหนือและจีนด้วย
               ในส่วนของวีโอเอ ซึ่งเป็นองค์กรด้านข่าวและการผลิตรายการที่สำคัญแห่งหนึ่งภายใต้ความดูแลของบีบีจี คำของบประมาณสำหรับปีหน้าซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.60 ถึงวันที่ 30 ก.ย.61 มีตัวเลขอยู่ที่ราว 199 ล้านดอลลาร์ โดยเป็นการลดงบประมาณดำเนินการสำหรับปีหน้าลงราว 20 ล้านดอลลาร์ และอาจส่งผลกระทบถึงการทำงานของภาคภาษาต่างๆ อาทิ มีการเสนอให้ลดการกระจายเสียงสำหรับผู้ฟังในอัฟกานิสถาน และประเทศแถบแอฟริกากลาง ยกเลิกการผลิตเนื้อหาในภาษามาเซโดเนียและภาษาสเปนสำหรับกลุ่มประเทศละตินอเมริกา ลดรายการวิทยุของภาคภาษาอินโดนีเซีย ภาษาลาว และภาษาจีนกลางลง ยุบเลิกภาคภาษาจีนกวางตุ้ง รวมทั้งลดการผลิตเนื้อหาและเจ้าหน้าที่ของวีโอเอภาคภาษาไทยลงประมาณ 50% ด้วย เคยมีการเสนอให้ยุบเลิกวีโอเอภาคภาษาไทยครั้งแรกเมื่อปี 2544 หรือเมื่อ 16 ปีที่แล้ว และในช่วงหลายปีต่อจากนั้น ก็มีความพยายามจากรัฐบาลสหรัฐอีกหลายครั้งเพื่อปิดวีโอเอภาคภาษาไทยแต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ
               สำหรับในปีนี้ ความพยายามสอบถามผู้บริหารของวีโอเอเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับเกณฑ์พิจารณาที่ใช้เพื่อยุบเลิกหรือลดการทำงานของภาคภาษาต่างๆ ซึ่งรวมถึงภาคภาษาไทยด้วยนั้นไม่ได้รับคำตอบ
               อย่างไรก็ตาม ร่างงบประมาณประจำปี 2561 ที่รัฐบาลกลางสหรัฐเพิ่งจะเปิดเผยนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา ซึ่งอาจมีการแปรญัตติเพิ่มหรือลดงบประมาณส่วนใดก็ได้ ดังนั้นคำของบประมาณจากประธานาธิบดีทรัมป์ดังกล่าวจึงยังไม่ถือว่าเป็นข้อสรุปท้ายสุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ