ข่าว

อีกแล้ว! 'ไอเอส'เอี่ยวบึ้มจาการ์ตา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจอินโดนีเซียสันนิษฐาน กลุ่มไอเอสอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในกรุงจาการ์ตา

 

 

               ทางการอินโดนีเซียสันนิษฐานว่า กลุ่มไอเอสอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในกรุงจาการ์ตาเมื่อคืนที่ผ่านมาและคนร้ายอาจได้แรงบันดาลใจจากเหตุระเบิดในอังกฤษ ขณะที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอน
               นายอาวี เซตโยโน โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยวันนี้ (25 พ.ค.) ว่า มีความ “เป็นไปได้สูง” ว่ากลุ่มติดอาวุธที่เชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 2 ครั้งที่สถานีรถบัสโดยสารในกรุงจาการ์ตาเมื่อคืนวันพุธซึ่งทำให้มีตำรวจเสียชีวิต 3 นายและพลเรือนได้รับบาดเจ็บ 5 คน อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องสอบสวนเพิ่มเติมว่าเป็นฝีมือเครือข่ายก่อการร้ายข้ามชาติหรือไม่
               นายเซตโยโนกล่าวด้วยว่า อาวุธที่คนร้ายใช้คือ “ระเบิดหม้อความดัน” ซึ่งคล้ายกับเหตุโจมตีที่เมืองบันดุงเมื่อเดือน ก.พ. ซึ่งครั้งนั้นตำรวจเชื่อว่าคนร้ายที่ถูกวิสามัญฆาตกรรมอาจมาจากเครือข่ายที่สนับสนุนไอเอสเช่นกัน นอกจากนี้โฆษกตำรวจยังตั้งข้อสังเกตว่า คนร้ายที่ก่อเหตุครั้งล่าสุดอาจได้แรงบันดาลใจจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในเมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษที่มีผู้เสียชีวิต 22 คน หรือการลุกฮือของกลุ่มติดอาวุธในเมืองมาราวีของฟิลิปปินส์ที่ทำให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศใช้กฎอัยการศึก
               แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า มือระเบิดฆ่าตัวตายทั้ง 2 คนอาจเชื่อมโยงกับกลุ่ม “จามาห์ อันซอรุต เดาเลาะห์” (Jamaah Ansharut Daulah) ซึ่งเป็นองค์กรร่วมที่ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีก่อการร้าย และคาดว่ามีชาวอินโดนีเซียที่ฝักใฝ่ไอเอสเข้าร่วมเป็นสมาชิกหลายร้อยคน
               ด้านประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย แถลงขอให้ประชาชน “ตื่นตัวแต่อย่าตื่นตระหนก” กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากใกล้เข้าสู่เดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม
               ในช่วง 17 เดือนที่ผ่านมา อินโดนีเซีย ซึ่งปัจจุบันถือเป็นประเทศที่มีประชากรเป็นชาวมุสลิมมากที่สุดในโลกถูกโจมตีหลายครั้งโดยฝีมือของกลุ่มแนวร่วมไอเอสในซีเรียและอิรัก โดยครั้งรุนแรงที่สุดเกิดเมื่อเดือนม.ค. 2559 ที่แนวร่วมไอเอสบุกโจมตีด้วยปืนและระเบิด ย่านใจกลางกรุงจาการ์ตาทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน
               ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ประกาศผ่านเฟซบุ๊กเตือนให้ชาวไทยในอินโดนีเซียหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งติดตามข่าวสารจากทางการอินโดนีเซีย และสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยในกรณีฉุกเฉิน สามารติดต่อสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงจาการ์ตา ได้ที่หมายเลข +62 811 186253

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ