ข่าว

เรือพิฆาตสหรัฐลาดตระเวนทะเลจีนใต้ครั้งแรกยุค “ทรัมป์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองเรือพิฆาตของสหรัฐเดินทางเข้าใกล้หนึ่งในแนวปะการังกลางทะเลจีนใต้ที่รัฐบาลจีนอ้างกรรมสิทธิ์


               กองเรือภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐส่งเรือพิฆาต “ยูเอสเอส ดิวอี้” ซึ่งติดตั้งระบบขีปนาวุธนำวิถีแบบอาร์ลีเบิร์ก เดินทางเข้าใกล้แนวปะการังมิสชีฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่ตั้งอยู่กลางทะเลจีนใต้ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (25 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยเรือดิวอี้ลอยลำอยู่ห่างจากแนวปะการังมิสชีฟที่จีนถมทะเลบางส่วนเพื่อก่อสร้างเกาะเทียมด้วย “ไม่ถึง 12 ไมล์ทะเล” และการเดินเรือในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบาย “เสรีภาพในการลาดตระเวน” ของรัฐบาลสหรัฐที่มีต่อน่านน้ำสากลในทะเลจีนใต้

               ขณะที่กระทรวงต่างประเทศจีนแถลงเรียกร้องให้สหรัฐระงับปฏิบัติการลาดตระเวนในทะเลจีนใต้และออกไปจากพื้นที่ พร้อมเตือนว่าความเคลื่อนไหวนี้เสี่ยงทำให้การเจรจาระหว่างจีนกับบรรดาประเทศที่อ้างสิทธิ์พื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ต้องหยุดชะงัก

               การแสดงแสนยานุภาพทางทหารในทะเลจีนใต้ของสหรัฐในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากกองทัพสหรัฐระงับการเดินเรือลาดตระเวนในทะเลแถบนี้ตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

               ก่อนหน้านั้น ในสมัยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา กองทัพสหรัฐส่งเรือพิฆาตเข้ามาลาดตระเวนในทะเลจีนใต้เป็นประจำ และเป็นชนวนสงครามน้ำลายระหว่างเจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศอยู่บ่อยครั้ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ