ข่าว

อังกฤษฉุนข้อมูลมือระเบิดรั่วถึงสื่อสหรัฐฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อังกฤษระงับแลกเปลี่ยนข้อมูลกับสหรัฐฯ หลังข้อมูลลับหลายชิ้นรั่วไปถึงสื่อในสหรัฐฯ ซึ่งอาจกระทบต่อการสอบสวนก่อการร้าย


               สถานีโทรทัศน์บีบีซี รายงานว่า ตำรวจอังกฤษได้ระงับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ แล้ว เนื่องจากข้อมูลความลับที่รั่วไหลหลายเรื่องล้วนมาจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ และเป็นการเผยแพร่หลักฐานที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ในช่วงระหว่างสอบสวนการก่อการร้าย

               ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส สื่อดังของสหรัฐได้เผยแพร่ภาพลับพิเศษจากการสอบสวนคดีระเบิดฆ่าตัวตายที่เมืองแมนเชสเตอร์ โดยอ้างว่ามาจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นภาพเศษกระเป๋าเป้ใส่ระเบิด ตะปู และเศษสิ่งของซึ่งเป็นอุปกรณ์ประกอบระเบิด รวมทั้งข้อมูลลับพิเศษอื่นๆ

               ด้านโฆษกหน่วยปราบปรามก่อการร้ายอังกฤษ แถลงว่า ทีมสอบสวนอังกฤษมีความเชื่อใจในประเทศพันธมิตรด้านความมั่นคง ด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลวงในและข่าวกรองด้านการก่อการร้าย เพื่อปกป้องประชาชนทั้งในและต่างประเทศ แต่เมื่อมีการละเมิดความไว้วางใจที่มีต่อกัน จะกระทบต่อความสัมพันธ์ ส่งผลเสียหายต่อการสอบสวนของอังกฤษ บั่นทอนความเชื่อใจของเหยื่อ พยาน และครอบครัวผู้ประสบเหตุ

               ก่อนหน้านี้ นางแอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ กล่าวตำหนิกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐและหน่วยงานข่าวกรองที่เกี่ยวข้อง หลังจากตัวตนและรายละเอียดของนายซัลมาน อาเบดี วัย 22 ปี มือระเบิดฆ่าตัวตายในเมืองแมนเชสเตอร์รั่วไหลไปถึงมือสื่ออเมริกันก่อนที่เจ้าหน้าที่อังกฤษจะแถลงอย่างเป็นทางการ

               เหตุผิดใจระหว่างสหรัฐฯ กับอังกฤษ ซึ่งมีความร่วมมือทางด้านข่าวกรองอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด เกิดขึ้นในขณะที่นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะได้มีโอกาสพบปะกันเป็นครั้งแรก ณ เวทีประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ในวันนี้ (25 พ.ค.) ซึ่งคาดว่าทั้งคู่จะหารือกันในประเด็นนี้ด้วย

               ด้านนายเอียน ฮอพกินส์ ผู้บัญชาการตำรวจเมืองแมนเชสเตอร์ แถลงว่า ขณะนี้สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยสมรู้ร่วมคิดเหตุระเบิดครั้งนี้ได้ 8 คนแล้ว และจากการสอบสวนเชิงลึกพบว่านายอาเบดี มือระเบิดฆ่าตัวตายเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเครือข่าย และเจ้าหน้าที่ยังคงสอบสวนหาเบาะแสเพิ่มเติม ขณะเดียวกันมีรายงานว่าทางการลิเบียควบคุมตัวบิดาและน้องชายของนายอาเบดีที่บ้านพักในกรุงตรโปลี เพื่อสอบสวนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับไอเอสหรือไม่ แต่จะไม่ส่งตัวให้ทางการอังกฤษ

               ข้อมูลของทางการอังกฤษ ระบุว่า นายอาเบดี ซึ่งมีเชื้อสายลิเบียเกิดในเมืองแมนเชสเตอร์เมื่อปี 2537 ในครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวลิเบีย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต่อต้านอดีตผู้นำเผด็จการ “มูอัมมาร์ กัดดาฟี” ครอบครัวของนายอาเบดีค่อนข้างเคร่งศาสนา และเข้าร่วมกิจกรรมที่มัสยิดย่านดิดส์บรีในเมืองแมนเชสเตอร์เป็นประจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่ามีส่วนชักนำให้นายอาเบดีได้พบปะและเข้าร่วมกับสมาชิกกลุ่มมุสลิมสุดโต่งในละแวกนั้น

               นอกจากนี้ นายอาเบดี เคยเป็นนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยซัลฟอร์ด แต่ลาออกกลางคัน ขณะที่เพื่อนร่วมชั้นของเขาบอกว่า เขาดูเหมือนคนหนุ่มปกติทั่วไปที่นิยมการสูบกัญชาและเล่นฟุตบอลเก่งแถมยังเป็นแฟนคลับทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดด้วย แต่ไม่มีใครทราบว่า เขาเริ่มมีแนวคิดสุดโต่งเมื่อใด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ