ข่าว

“ทรัมป์”เดินทางถึงบรัสเซลส์   เตรียมหารือนาโต้ครั้งแรก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ทรัมป์”เดินทางถึงบรัสเซลส์   เตรียมหารือนาโต้ครั้งแรก 


        นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์ ในวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการเยือนสหภาพยุโรป (อียู) และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ครั้งแรกในฐานะผู้นำประเทศ ขณะที่มีประชาชนราว 6,000 รายออกมาชุมนุมตามท้องถนนเพื่อประท้วงการเยือนของนายทรัมป์ 
          นายทรัมป์ พร้อมนางเมลาเนีย ภริยา เดินทางจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี ถึงเมืองหลวงของประเทศเบลเยียม โดยได้รับการต้อนรับจากนายชาร์ลส์ มิเชล นายกรัฐมนตรีเบลเยียมที่สนามบิน ก่อนเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิปและสมเด็จพระราชินีมาธิลด์แห่งเบลเยียม ตามหมายกำหนดการต่อไป 
         ทั้งนี้ ทรัมป์ มีความสัมพันธ์ไม่สู้ดีกับยุโรปมาตั้งแต่ครั้งที่เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยเขาสนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรปอย่างเปิดเผยทั้งก่อนและหลังการลงประชามติ อีกทั้งเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ทรัมป์ยังได้ต่อว่าประเทศพันธมิตรในยุโรปหลายแห่ง โดยให้สัมภาษณ์ว่านาโต้นั้นคร่ำครึ รวมถึงข่มขู่ประเทศพันธมิตรทางอ้อมว่าจะถอนตัวจากนาโต้ หากประเทศสมาชิกอื่นๆ ไม่เพิ่มการสนับสนุนการใช้จ่ายทางทหาร 
         ในวันนี้ นายทรัมป์จะเข้าพบนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป และนายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งทั้งสองคนเคยถูกทรัมป์วิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน และหลังจากนั้น ทรัมป์และผู้นำประเทศอื่นๆในนาโต้ จะหารือเกี่ยวกับการวางแผนอนาคตขององค์กรเป็นครั้งแรก โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ