ข่าว

โลกออนไลน์ถล่มบัณฑิตสาวจีน'แขวะบ้านเกิด'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บัณฑิตสาวชาวจีนที่จบการศึกษาในสหรัฐ ถูกกระแสวิจารณ์อย่างรุนแรงเกี่ยวกับสุนทรพจน์ของเธอในพิธีรับปริญญาที่เหมือนกับดูหมิ่นบ้านเกิดตัวเอง

 

 

 

              
               คลิปที่ถูกอัพโหลดบนยูทูบขณะนางสาวหยาง ซู่ผิง บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ กล่าวชื่นชมอากาศอันบริสุทธิ์และระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐ ในขณะที่จีนเผชิญกับมลพิษทางอากาศและการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น
               หยาง ซู่ผิง บัณฑิตมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ กล่าวว่า "นาทีที่ดิฉันสูดหายใจเข้า-ออกนอกสนามบิน ดิฉันรู้สึกถึงอิสรภาพ ในอีกไม่ช้า ดิฉันจะได้รู้สึกถึงอากาศอันสดชื่นอีกรูปแบบที่จะจดจำไปทั้งชีวิต อากาศสดชื่นของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ประชาธิปไตยและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นไม่ใช่สิ่งที่ได้มาง่ายๆ ประชาธิปไตยและเสรีภาพคืออากาศอันสดชื่นที่คุ้มค่าต่อการต่อสู้เพื่อให้ได้มันมา"
               อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนต่างรู้สึกโกรธแค้นต่อคำพูดของนางสาวหยาง โดยโจมตีเธออย่างหนักว่าใส่ร้ายบ้านเกิดตัวเอง พร้อมไล่ให้เธอใช้ชีวิตในสหรัฐและไม่ต้องกลับประเทศอีก ขณะที่ยอดวิวคลิปสุนทรพจน์ของเธอมีผู้ชมในจีนมากกว่า 5 ล้านครั้ง ส่วนใหญ่เข้าไปแสดงความเห็นเชิงลบ
               นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี่ของทางการจีนยังวิจารณ์ว่า สุนทรพจน์ดังกล่าวของเธอเต็มไปด้วยอคติ
               ด้านนางสาวหยางโพสต์ผ่านสังคมออนไลน์เว่ยป๋อหลังเกิดกระแสโจมตีดังกล่าวว่า เธอขอโทษต่อคำพูดนั้นพร้อมกับหวังอย่างยิ่งว่าทุกคนจะให้อภัยเธอ และเธอก็ได้รับบทเรียนนี้แล้ว

 

คลิป : www.youtube.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ