ข่าว

ฟิลิปปินส์ยึดคืนเมืองมาราวีได้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมะนิลา เผยหน่วยงานความมั่นคงฟิลิปปินส์ ควบคุมพื้นที่ในเมืองมาราวีได้แล้ว ระบุกลุ่มก่อความไม่สงบ ไม่ใช่ ไอเอส ไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ


          24 พ.ค. 60 -   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ได้รายงานสถานการณ์ความไม่สงบในเมืองมาราวีในเบื้องต้น ว่า ตามที่ หน่วยงานความมั่นคงของฟิลิปปินส์ ได้แก่ กองทัพ (AFP) และตำรวจ (PNP) ได้ปฏิบัติการเพื่อจับกุมสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายภายในประเทศ ในเมืองมาราวี (Marawi) จังหวัดลานาว เดล ซูร์ (Lanao Del Sur) บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ และได้เกิดการปะทะกันระหว่างทั้งสองฝ่ายในเขตเมืองมาราวี ตลอดช่วงวันที่ 23 พ.ค. และเมื่อเวลา 22.00 น. (เวลาท้องถิ่น) ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ประกาศกฎอัยการศึกบนเกาะมินดาเนา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 60 วัน 

          รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ รายงานเบื้องต้นว่า มีทหารและตำรวจเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ จำนวน 3 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานว่า มีประชาชนในพื้นที่เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งการเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บของสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย

          เช้าวันนี้ (24 พ.ค.) AFP ได้ออกแถลงการณ์ว่า หน่วยงานความมั่นคงฟิลิปปินส์ ควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ได้ทั้งหมดแล้ว โดยกลุ่มก่อการร้ายที่ก่อความไม่สงบ มิใช่สมาชิกกลุ่ม ISIS แต่เป็นกลุ่มก่อการร้ายภายในประเทศ และในขณะนี้ มีการเผยแพร่ข่าวสารโดยกลุ่มก่อการร้ายและผู้สนับสนุนกลุ่มดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดและความตื่นตระหนก รวมทั้งเพื่อเรียกร้องความสนใจและการสนับสนุนจากกลุ่มก่อการร้ายสากล ทั้งนี้ ตามที่ปรากฏข่าวว่า ศาลาว่าการ และ ร.พ. Amai Pakpak ในเมืองมาราวี ถูกกลุ่มก่อการร้ายยึดครองและจับตัวประกัน เป็นข้อมูลเท็จ 

          ในชั้นนี้ ไม่ปรากฏข้อมูลว่ามีคนไทยพำนักอยู่ในเมืองมาราวี หรือจังหวัดลานาว เดล ซูร์ และจากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่ปรากฏว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป.
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ